top of page

7 nguyên nhân trẻ quấy khóc - Phần 1

Trẻ quấy khóc là một hiện tượng vô cùng bình thường và việc cha mẹ cảm thấy mệt mỏi hay chán nản khi thấy con thường xuyên khóc nhè cũng vậy. Đặc biệt là khi cha mẹ không hiểu được lí do tại sao con khóc.


Rất khó để biết được tại sao trẻ khóc trước khi trẻ biết nói. Trên thực tế, ngay cả khi trẻ bắt đầu có thể diễn đạt ý của mình ra bằng lời, lý do trẻ đưa ra không phải lúc nào cũng hợp lý theo tiêu chuẩn của người lớn.


Nếu con bạn đã từng khóc vì lò vi sóng đã làm hỏng bữa ăn của chúng, hoặc nhận được một trận hơn sau khi nói với con rằng chúng không thể ăn thức ăn cho chó thì bạn không hề cô đơn đâu. Trẻ em có thể có vô vàn lí do thú vị để khóc.


Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến việc con quấy khóc, cũng như một số gợi ý về cách cha mẹ có thể áp dụng để ứng xử trong mỗi tình huống.


1. Con đang mệt mỏi


Nếu con bật khóc khi bạn đưa cho chúng một chiếc bát ăn sai màu hoặc yêu cầu chúng đi giày trước khi bước ra ngoài, thiếu ngủ có thể chính là nguyên nhân. Một trong những lý do thường xuyên nhất khiến trẻ quấy khóc là vì chúng đang quá mệt. Ngủ không đủ giấc có thể dẫn đến việc trẻ cáu gắt và khóc lóc.


Hãy khắc phục bằng cách đặt ra thời gian ngủ phù hợp với lứa tuổi của con, và thêm những giấc ngủ ngắn vào ban ngày. Giờ đi ngủ thích hợp sẽ phụ thuộc vào độ tuổi của trẻ và thời gian chúng thường thức dậy vào buổi sáng. Hầu hết thời gian đi ngủ lý tưởng của trẻ là trong khoảng từ 7 đến 9 giờ tối.


Thời gian trong ngày, nếu nhận thấy con có dấu hiệu dấu hiệu mệt mỏi, chẳng hạn như dụi mắt, cáu gắt nhưng trông có vẻ buồn ngủ, cha mẹ nên dỗ con ngủ một giấc ngủ ngắn để chúng lấy lại tỉnh táo.


2. Con đang đói

Một đứa trẻ mới biết đi hoặc trẻ mầm non (có thể) nói với cha mẹ khi muốn ăn nhẹ trừ khi chúng đang mải chơi. Nếu một đứa trẻ bị phân tâm và không giao tiếp với bạn, sẽ khó hơn để biết rằng liệu con có đang đói hay không.


Đói có thể là thủ phạm khiến con khóc sau khi thức dậy từ một giấc ngủ ngắn, hoặc nếu đã được ba, bốn giờ kể từ bữa ăn cuối cùng của chúng. Hãy luôn nhớ chuẩn bị một ít đồ ăn nhẹ lành mạnh để có thể nhanh chóng kiểm soát những cơn khóc vì đói của trẻ.



3. Con đang chịu kích thích quá mức

Những nơi vui chơi thú vị, như nhà nảy hay tiệc sinh nhật, tuy là nơi trẻ thích thú nhưng đôi khi sự nhộn nhịp và ồn ào tại những nơi nay đôi khi hơi quá mức so với một đứa trẻ. Không có gì lạ khi một đứa trẻ không biết cách biểu đạt điều chúng cảm thấy không ổn trong những tình huống này.


Nếu con khóc không rõ lý do và gia đình bạn đang ở một nơi ồn ào và nhộn nhịp, hãy thử đưa con ra ngoài hoặc đến một căn phòng yên tĩnh hơn và để con ngồi xuống trong vài phút để lấy lại bình tĩnh. Đối với một số trẻ, điều này có thể vẫn không đủ. Nếu con vẫn tiếp tục quấy khóc tốt nhất nên sắp xếp đưa chúng về nhà sớm.


4. Con bị căng thẳng

Căng thẳng là một lý do lớn dẫn đến việc trẻ khóc. Trẻ em cũng có thể trở nên căng thẳng từ những gì xảy ra xung quanh chúng, chẳng hạn như rắc rối trong cuộc hôn nhân của cha mẹ, di chuyển hoặc thay đổi trường học.


Một đứa trẻ có thể trở nên mau nước mắt nếu chúng cảm thấy gánh nặng của những sự kiện căng thẳng trong cuộc sống, ngay cả khi những sự kiện này không liên quan trực tiếp đến chúng. Hãy giúp con kiểm soát cảm xúc bằng các hoạt động tập thể dục và giải trí lành mạnh.


* Nguồn: Very Well Family

* Biên dịch: Đội ngũ biên dịch Nghề Cha Mẹ - Tổ chức Giáo dục IEG


10 lượt xem
bottom of page