top of page

Barack Obama và những lời khuyên cho con gái

Như hầu hết mọi người đều biết, cựu Tổng thống Hoa Kỳ nhiệm kỳ 2009 - 2017, Barack Obama cùng vợ - Michelle Obama - là mẫu hình bố mẹ tiêu biểu. Trong buổi Q&A (Question an Answer) cùng với Bill và Melinda Gates tại sự kiện 2017 Goalkeepers tại New York, ông Obama đã chia sẻ 3 lời khuyên về sự lãnh đạo mà ông hay nói với con gái Malia và Sasha của mình.


1. Cảm thấy có trách nhiệm và được chịu trách nhiệm là một đặc ân to lớn (Being responsible is an enormous privilege)

"Khi những đứa trẻ còn quá nhỏ, trách nhiệm của chúng cũng vậy. Nhưng khi chúng lớn, trách nhiệm cũng theo đó trở nên nặng nề hơn", ông Obama nói. Điều đó hoàn toàn đúng. Ông giải thích rằng, ông và vợ luôn nhắc nhở con gái về những "giá trị cơ bản" (basic homespun values) - tốt bụng, thấu hiểu, đồng cảm và chăm chỉ.


"Mỗi người đều có cách riêng để nhìn nhận thế giới và biến thế giới trở nên tốt đẹp trong mắt mình. Và cảm thấy trách nhiệm đánh dấu sự trưởng thành. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc mọi người tin tưởng và dựa vào con, rằng con có sức ảnh hưởng, và con đã để lại dấu ấn với người khác".


2. Có rất nhiều cách để cống hiến (There are a lot of different ways to make a contribution)



"Con không cần phải ra ngoài kia, dẫn đầu cuộc biểu tình để tạo ra sự khác biệt, thay vào đí con có thể chỉ cần làm việc tại một phòng khám nhỏ tại địa phương. Nó giống như việc nếu con là một kĩ sư giỏi, thay vì cố gắng tạo ra một bài diễn thuyết truyền cảm hứng, con có thể tạo một ứng dụng để khuếch đại hoặc nhân rộng một thứ gì đó mà theo con sẽ có ý nghĩa với mọi người xung quanh. Có rất nhiều cách để con cống hiến cho xã hội", ông Obama chia sẻ.


3. Mọi sự thay đổi đều cần thời gian (Change takes time)

"Tất cả chúng ta đều sẽ có lúc cảm thấy thất vọng và mệt mỏi, nhưng con cần sự kiên nhẫn. Bố trân trọng khoảng thời gian khi bắt đầu hoạt động với tư cách một nhà cộng đồng ở Chicago vì bố đã học được rất nhiều, nhưng điều đó không đủ để đưa bố đến với vị trí Tổng thống. Điều đó có nghĩa là con cần thời gian để học hỏi và thay đổi trước khi đạt được mục đích cuối cùng".


* Nguồn: Parents magazine

* Biên dịch: Đội ngũ biên dịch Nghề Cha Mẹ - Tổ chức Giáo dục IEG





65 lượt xem
bottom of page