top of page

Biết ơn nghề giáo

“By understanding and appreciating educators’ work, parents are better able to forge meaningful partnerships with them, leading toward more positive outcomes for kids.”

(Tạm dịch: Bằng cách hiểu và trân trọng công sức của người người thầy cô giáo, cha mẹ có thể xây dựng những mối quan hệ ý nghĩa hơn, góp phần xây dựng tương lai tốt hơn cho trẻ.”


Nghề giáo yêu cầu rất nhiều yếu tố.

- Mỗi giáo viên có trách nhiệm soạn giáo án, chuẩn bị bài giảng, lắng nghe, quan sát, phối hợp với nhau để phát triển trong lĩnh vực chuyên môn đồng thời tìm ra những phương pháp mới khích lệ trẻ học hỏi.

- Giáo viên có trách nhiệm thúc đẩy sự tìm tòi, sáng tạo và khám phá của mỗi đứa trẻ.

- Giáo viên có trách nhiệm phân biệt các chươg trình học, đưa ra mục tiêu cho phụ huynh và theo dõi nỗ lực của học sinh.

- Giáo viên được yêu cầu phải có lòng khoan dung, trung thực, liêm chính và sự tôn trọng.

- Giáo viên còn làm rất nhiều những công việc khác mà phụ huynh và học sinh sẽ không nhìn thấy được.


Nghề giáo không phải là một công việc, nó là một tên gọi. Mỗi người thầy cô đều có những điểm mạnh và điểm yếu, và rất nhiều người trong số họ đang nỗ lực để cải thiện. Điều đó được thể hiện bằng cách họ dành nhiều thời gian hơn nghiên cứu về công nghệ phục vụ cho việc giảng dạy trực tuyến, hay tìm ra phương pháp đánh giá năng lực học sinh tốt hơn, hay làm sao để hỗ trợ sự phát triển toàn diện về mặt kiến thức, thể chất và tâm lý của trẻ. Mỗi người giáo viên đều luôn phải sẵn sàng để thay đổi và phản ứng linh hoạt với mọi tình huống. Chính vì thế, nhiệm vụ chính của giáo viên chính là giảng dạy và học hỏi.


Và họ không thể hoàn thành những công việc này một mình. Họ cần sự giúp đỡ của đồng nghiệp và chính các bậc phụ huynh. Bằng cách hiểu công việc của giáo viên và công sức mà họ bỏ ra, phụ huynh sẽ sẵn sàng hơn trong việc phối hợp với giáo viên mang đến tương lai tốt đẹp hơn cho trẻ.



Và đây là ba gợi ý cho phụ huynh để làm việc đó.


1. Phối hợp


“Collaborative efforts help teachers feel respected, energized, resourceful, and informed, leading to enormous benefits for their students, for the communities they live in, and for tomorrow’s world.”

(Tạm dịch: Sự phối hợp của phụ huynh giúp giáo viên cảm thấy được tôn trọng, được tiếp sức và thêm nguồn thông tin hỗ trợ họ trong việc giúp đỡ trẻ, giúp đỡ cộng đồng và thế giới trong tương lai.”


Việc phụ huynh hỗ trợ giáo viên tìm ra nhu cầu học tập của trẻ rất quan trọng. Phụ huynh và giáo viên cần duy trì những không gian mở khơi gợi sự sáng tạo của trẻ. Những bài giảng, phương thức giảng dạy hay các hoạt động hỗ trợ cần được điều chỉnh khi cần thiết. Sự thay đổi là không thể tránh khỏi, và sự phối hợp là thiết yếu.


2. Vận động


“Parents can advocate for enhanced professional development opportunities for teachers, enabling them to better recognize and address their own diverse needs as well as those of their students.”

(Tạm dịch: Cha mẹ có thể giúp giáo viên thấy được những cơ hội phát triển chuyên môn, giúp họ nhận thấy những khía cạnh mới hơn của bản thân cũng như của trẻ.”


Phụ huynh có thể giới thiệu cơ hội hay khuyến khích các thầy cô giáo tham gia vào những hoạt động hỗ trợ phát triển chuyên môn. Việc giáo viên phát triển năng lực bản thân không chỉ có lợi cho bản thân họ mà còn cho chính những đứa trẻ.


3. Biết ơn


Và quan trọng nhất, cha mẹ hãy thể hiện sự tôn tọng đối với các thầy cô giáo. Hãy luôn nhớ rằng, giáo viên và nhà trường luôn cố gắng để đào tạo những đứa trẻ trở nên tốt hơn. Và họ có thể được hỗ trợ nếu có thêm niềm tin từ các bậc phụ huynh. Sẽ rất tuyệt vời nếu cha mẹ có thể dành những lời động viên khích lệ hay những cử chỉ thể hiện sự công nhận và biết ơn đối với những người thầy cô. Để họ biết công việc họ đang làm có giá trị.


-----

Nhân ngày 20/11 sắp tới, #nghechame#IEG muốn dành lời chúc tốt đẹp nhất và sự biết ơn tới các thầy cô giáo. Cảm ơn thầy cô vì những công sức, cố gắng, sự tâm huyết và đóng góp của thầy cô đối với từng học sinh nói riêng và nền giáo dục nói chung.


Chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.



* Nguồn: The Creativity Post

* Biên dịch: Đội ngũ biên dịch Nghề Cha Mẹ - Tổ chức Giáo dục IEG



bottom of page