top of page

Cùng trẻ vượt qua sự "lo âu"

Cách để chăm sóc thế giới nội tâm của trẻ nhỏ.


Lo âu (Anxiety) là một trạng thái tinh thần thường gặp ở con người, chính vì thế học cách quản lý nỗi lo là một điều vô cùng cần thiết. Khi một đứa trẻ gặp vấn đề về giấc ngủ, ăn uống, và sinh hoạt thường ngày, lý do có thể là do chúng đang lo lắng và cần sự giúp đỡ của người lớn. Tuy nhiên, việc hỏi trẻ về trải nghiệm và cảm xúc của chúng khi đó có thể làm chúng cảm thấy xấu hổ, từ đó việc quan tâm của bố mẹ sẽ phản tác dụng.



Có rất nhiều lý do tạo ra nỗi lo ở trẻ. Đầu tiên, nó có thể là kết quả tiêu cực của một "mối quan hệ gắn bó" (attachment relationship). Mối quan hệ gắn bó an toàn là khi bố mẹ luôn thấu hiểu được cảm xúc của con trẻ, từ đó tạo ra sự đồng cảm và gắn bó, từ đó khích lệ khi trẻ đạt được thành tích và khám phá thế giới riêng của chúng. Bậc phụ huynh thiếu sự đồng cảm và thấu hiểu đối với những cảm xúc khác biệt của trẻ thường gặp khó khăn trong việc giúp đỡ con vượt qua nỗi lo.





Con trẻ rất cần sự quan tâm của người lớn trong những lúc suy nghĩ tiêu cực, đặc biệt là khi chúng đang cảm thấy thất vọng. Hầu hết tất cả các bậc phụ huynh đều đã trải qua cảm giác thất vọng. Và khi bố mẹ hồi tưởng lại cảm giác đó, họ sẽ dễ dàng hiểu được cảm xúc của con hơn.


Hãy nói với con rằng, "Bố mẹ thấy được sự cố gắng của con và hiểu tại sao con lại thấy thất vọng như lúc này. Nhưng hãy sẵn sàng để thử lại lần nữa nhé. Bố mẹ rất tự hào về con."

Bố mẹ hãy cố gắng dành thời gian để hiểu và kết nối với suy nghĩ và cảm xúc của con trẻ.



* Nguồn: Psychology today

* Biên dịch: Đội ngũ biên dịch Nghề Cha Mẹ - Tổ chức Giáo dục IEG


33 lượt xem
bottom of page