top of page

Cảm ơn con vì đã cho đi



Trong chuyến ghé thăm gần đây tới Đại học Basel, tôi đã gặp và nói chuyện cùng với một giáo sư đại học.


“Rất vui được gặp cô”, anh ấy cười rồi chỉ vào chiếc vali kéo của mình
“Giờ tôi sẽ đi bắt tàu đêm”
“Anh sẽ đi tàu qua đêm ư?” Tôi ngạc nhiên hỏi.
“Đúng vậy, nếu có thể hạn chế đi máy bay, thì tôi sẽ làm thế”
“Greta đã khiến anh thay đổi phải không?”
“Đúng vậy”, anh ấy đáp. “Đúng là cô bé đã lay động tôi!”

Một năm trước đây, tôi hoàn toàn không hề biết đến thuật ngữ Fly shaming (nỗi xấu hổ khi sử dụng máy bay). Giờ đây, nhờ nhà hoạt động 16 tuổi Greta Thunberg, chúng ta đều biết rằng việc di chuyển bằng máy bay có ảnh hưởng rất xấu đến môi trường.


Không giống như Greta, tôi không biến chuyến đi xuyên Đại Tây Dương của mình thành một cuộc biểu tình công khai bằng cách đi thuyền (không có vòi sen hay nhà vệ sinh) thay vì máy bay.


Tuy nhiên, sau khi xem bài phát biểu của cô bé tại Liên Hợp Quốc, tôi đã làm một việc mà tôi chưa bao giờ làm trước đây. Tôi đã tra cứu ảnh hưởng của việc di chuyển bằng máy bay lên môi trường so với các phương thức di chuyển khác và quyết định, đây là trách nhiệm của mỗi cá nhân và tham gia vào việc đền bù cacbon (carbon offsets).


Chúng ta có nên ngạc nhiên khi một cô bé tuổi teen như Greta đang thay đổi thế giới?

Thanh thiếu niên thường bị cho rằng các con chỉ biết quan tâm tới nhu cầu của mình, nhưng điều đáng chú ý hơn cả là nhu cầu được cống hiến vì người khác của các con .


Cho dù đó là dành hàng giờ để an ủi một người bạn, chăm sóc em gái hoặc em trai hay nhắc người lớn nhớ về các vấn đề xã hội cấp bách, nhiều thanh thiếu niên muốn được tham gia giúp sức hơn là nhận được sự trợ giúp.


Greta Thunberg không hề đơn độc.

Thật vậy, nghiên cứu chỉ ra rằng mục đích xã hội là đặc biệt quan trọng trong thời niên thiếu, khi nhận thức xã hội của trẻ ngày càng mở rộng và khả năng đóng góp cho xã hội của các con ngày càng tăng lên.


ĐỪNG nhầm tưởng rằng chỉ vì những cô cậu bé tuổi teen chụp rất nhiều ảnh của bản thân có nghĩa là các con chỉ quan tâm đến mỗi bản thân mình.


HÃY lắng nghe khi thanh thiếu niên bày tỏ ý kiến về việc các con nghĩ người lớn nên làm. Các con không chỉ là tương lai mà còn là trái tim của chúng ta. Hãy dành một ngày để cảm ơn con mình vì tất cả những gì con đang dành tặng cho gia đình, cho bạn bè và cho cả thế giới ba mẹ nhé!


* Nguồn: Character lab

* Biên dịch: Đội ngũ biên dịch Nghề Cha Mẹ - Tổ chức Giáo dục IEG


17 lượt xem
bottom of page