top of page

Giá trị những câu hỏi "Vì sao" đối với trẻ nhỏ

Chào mừng đến với thế giới của trẻ mẫu giáo và hàng vạn câu hỏi vì sao.


Tôi đã từng nghe rất nhiều những câu hỏi "oái oăm" đến từ bọn trẻ trong khoảng thời gian năm năm làm mẹ. Thêm vào đó là việc cảm biến giọng nói của con gái tôi có vấn đề do di truyền, đã rất nhiều lần tôi cảm thấy khó xử đến không biết làm sao.


"Mẹ, tại sao cô đó lại có tóc màu xanh?" Con bé nói về người phụ phụ nữ ngồi đối diện tại quán cà phê.


"Mẹ, người đó là nam hay nữ vậy? Con không thể chỉ ra được." Một câu hỏi khác về một người lạ đi ngang qua con bé ở công viên.


Và câu con bé hay hỏi nhất chính là: "Mẹ, tại sao Chúa không mang người con quý trở về mặc dù con đã cầu nguyện rất nhiều?"



Khoảng thời gian từ ba đến năm tuổi là khi bọn trẻ đầy những câu hỏi mà chúng ta khó có thể trả lời. Những câu hỏi thường đến bất chật vào những lúc người lớn không hề có sự chuẩn bị, và để lại cho chúng ta sự thất vọng và "bất lực" vì không thể giải đáp cho bọn trẻ. Và thú thật rằng, đó chính là lúc tôi cảm thấy làm mẹ thật mệt mỏi hoặc rằng tôi không thực sự là một người mẹ tốt.


Tuy nhiên, sự thật là mục đích chính của những câu hỏi này của bọn trẻ không phải là để nhận được câu trả lời từ người lớn, mà là tìm kiếm sự an toàn, ổn định từ những người mà bọn trẻ tin tưởng. Khi tôi đối mặt với những câu hỏi gây bối rối, tôi thường tự nói với bản thân rằng hãy coi bọn trẻ như những người ngoài hành tình đến khám phá thế giới. Chính vì thế, mọi thứ đều thú vị và mới mẻ đối với chúng và chúng sẽ tiếp tục hỏi cho đến khi tôi đưa ra câu trả lời. Và thực ra, nhiều khi tôi thấy thật vui và hạnh phúc khi tôi có cơ hội vẽ lên thế giới của con qua những câu trả lời có mục đích của mình.


Và, người lớn thật sự cần những gì khi có con trẻ đến tuổi đi mẫu giáo? Đầu tiên chính là sự kiên nhẫn vô biên, cho bọn trẻ cũng như bản thân người bố mẹ. Tại vì chính vì những câu hỏi này, nhiều phụ huynh sẽ cảm thấy tiêu cực. Điều thứ hai là phụ huynh nên làm quen với việc rằng họ sẽ không thể có câu trả lời cho tất cả mọi thứ. Việc làm bố mẹ đòi hỏi rất nhiều thứ, và sự hoàn hảo không nằm trong danh sách đó.

Và vì chúng ta cùng học và lớn lên cùng bọn trẻ qua quãng thời gian này, hãy nói với con rằng:


"Bố/mẹ chưa biết câu trả lời cho câu hỏi này ngay bây giờ, nhưng bố/mẹ sẽ nói cho con lần tới khi con hỏi nhé."


"Hãy cùng nhau tìm ra câu trả lời được không?"


"Thật là một câu hỏi thú vị, tại sao con không nói bố/mẹ nghe con nghĩ gì về điều này trước nhỉ?"


* Nguồn: The Parent Cue

* Biên dịch: Đội ngũ biên dịch Nghề Cha Mẹ - Tổ chức Giáo dục IEG


36 lượt xem
bottom of page