top of page

Giúp! Tôi bắt gặp con đang xem phim người lớn! Tôi phải làm gì?

Khi Shrinikia mở cánh cửa phòng của cậu con trai 12 tuổi và bắt gặp cậu bé luống cuống tắt màn hình máy tính như đang cố giấu thứ gì đó, cô đi đến bên cạnh và hỏi “Con đang xem gì thế?” Mặc dù cậu bé đã cố gắng để thu màn hình trang web bé nhất có thể vào một góc màn hình, cô vẫn có thể thấy xuất hiện trong đoạn phim là một người phụ nữ mặc bộ bikini màu đỏ. Shrinika đã sốc, cô nhìn thấy gương mặt lo lắng của cậu con trai. Và cô ngay lập tức đi nói chuyện với chồng.


Chồng tôi sau khi biết chuyện này đã tới thằng phòng con trai và đánh nó một trận. Thằng bé đã khóc và nói rằng “Đó không phải là lỗi của con. Bạn con chỉ con xem những thứ này.”


Tôi tự hỏi rằng “Tôi đưa điện thoại cho con trai để chúng tôi có thể gọi nó khi cần và để biết rằng thằng bé an toàn, chứ không phải để thằng bé tiếp cận với những thứ thế này. Chúng tôi phải làm gì đây?”


Hiện tại có rất nhiều phương tiện giúp trẻ thuận lợi tiếp cận phim người lớn. Theo nghiên cứu thống kê của một trang web người lớn nổi tiếng, 90% người dùng xem phim qua điện thoại thông minh.


Bố mệ cần rất cẩn thiện khi giới thiệu và phổ biến với con cái về phim người lớn và những nội dung tương tự. Những mảng nội dung trên mạng rất đa dạng, và trẻ em, những người chưa có kinh nghiệm về việc phân biệt chất lượng nội dung, là đối tượng hướng tới của rất nhiều nguồn và mảng nội dung không chính thống.



Vậy tại sao nội dung người lớn lại là vấn đề quan trọng với những đứa trẻ?


1. Những nội dung này có ảnh hưởng rất lớn đến suy nghĩ của bọn trẻ về vấn đề giới tính.

Việc người phụ nữ được khắc hoạ như một món đồ vật trong nhiều đoạn phim không lành mạnh có thể dẫn tới một số vấn đề sau:

- Những cậu bé có thể sẽ tin rằng mục đích của tình dục là thoả mãn người đàn ông. Và người phụ nữ phải làm mọi thứ để khiến người đàn ông vui vẻ.

- Chính vì thế, cảm giác của người phụ nữ bị coi nhẹ. Hậu quả là suy nghĩ, cảm xúc và ý kiến của họ cũng sẽ không được coi trọng.

- Những đoạn phim có cảnh bạo lực có khả năng gia tăng tình trạng bạo lực gia đình.


2. Những đứa trẻ có thể dần quan trọng việc quan hệ tình dục hơn tình yêu chân chính.


3. Phim người lớn có thể khiến bọn trẻ “bình thường hoá” việc quan hệ không sử dụng biện pháp an toàn, thậm chí việc sexting và lạm dục tình dục ở trẻ nhỏ.


4. Đặt nặng vấn đề về ngoại hình dựa trên hình ảnh của các diễn viên, từ đó ép buộc bản thân giảm cân và đi theo chế độ ăn uống khắc nghiệt.


5. Lo lắng, trầm cảm, tự cách ly. Đây là một số biểu hiện đã được nghiên cứu ở trẻ khi chúng lo sợ việc bị bắt gặp khi xem phim người lớn.


6. Nghiện xem phim người lớn. Không thể phủ nhận việc xem những nội dung mới như thế này khiến bọn trẻ thích thú và muốn được khám phá nhiều hơn.



Phụ huynh nên hiểu thêm về tầm quan trọng của giáo dục giới tính


Một nghiên cứu năm 2018 ở Ấn độ đã chỉ ra rằng 90% phụ huynh đồng ý rằng Internet hỗ trợ con cái họ rất nhiều trong học tập. Và mặc dù họ biết rằng có khả năng những nội dung không phù hợp có thể xuất hiện trong khoảng thời gian bọn trẻ học online, 6 trên 10 phụ huynh không hề có ý định hướng dẫn con cái họ về giới dục giới tính. Và điều này thật sự cần thay đổi.


Khi trẻ tầm 10, 11 tuổi, mặc dù chúng vẫn chưa có câu hỏi gì về vấn đề giới tính, bố mẹ vẫn nên chuẩn bị cho những cuộc trò chuyện thẳng thắn để giới thiệu và định hướng lối suy nghĩ của trẻ về chủ đề này. Và để làm được điều đó, bản thân bố mẹ phải thể hiện ra rằng họ luôn sẵn sàng chia sẻ với con về vấn đề này.


Đây là một số điều bố mẹ cần làm:

  1. Chuẩn bị tâm lý và kiến thức cho bản thân: Hãy đọc thêm các bài nghiên cứu, báo với nội dung về cơ thể sinh học của con người, những mối quan hệ và những phân tích công bằng về tình dục.

  2. Cởi mở hơn: Bố mẹ phải hiểu rằng bọn trẻ chỉ đặt câu hỏi khi chúng cảm thấy thoải mái. Hãy thể hiện rằng bố mẹ rất vui khi con có thắc mắc và hoài nghi về vấn đề này.

  3. Đặt câu hỏi: Hãy chọn những lúc cả gia đình thoải mái để bắt đầu hỏi về những suy nghĩ của con về vấn đề giới tính.

  4. Thẳng thắn và khách quan: Hãy cố gắng chọn lựa những từ ngữ đúng mực để nói về vấn đề liên quan đến giới tính và tình dục. Đừng khiến chúng trở nên phản cảm. Và hãy chắn chắn rằng những gì bố mẹ nói với con là đúng và không khiến bọn trẻ có những suy nghĩ sai lệch.


Nguồn ảnh: ParentCircle

Phải làm gì khi bạn bắt gặp con bạn xem phim người lớn?


Kể cả những phụ huynh cởi mở nhất cũng có thể cảm thấy khó khăn trong tình huống này. Cảm giác sốc, thất vọng, tức giận, sợ hãi, v.v... rất phổ biến khi bố mẹ chia sẻ về trải nghiệm này.


Và khi bố mẹ để tất cả những cảm xúc tiêu cực này lấn át, họ đã thất bại ngay từ bước đầu tiên trong việc nỗ lực giúp và hỗ trợ con cái.


Việc đầu tiên bố mẹ nên làm là chấp nhận. Chúng ta không thể cấm bọn trẻ ngừng xem phim người lớn. Việc cấm cản sẽ càng khiến chúng tò mò. Và chúng ta cũng không thể dùng những lời nói gây tổn thương chỉ vì bắt gặp chúng xem một đoạn phim.


Đây là một số cách giúp phụ huynh phản ứng lại với những tình huống này. Và nhỡ hãy giữ giọng của bạn trầm ổn và bình tĩnh.


1. Hỏi bọn trẻ tại sao chúng bắt đầu xem phim: “Con tìm thấy nội dung này ở đâu?”, “Con đã tự tìm hiểu sao?”. Và bạn có thể tìm hiểu thêm về suy nghĩ của bọn trẻ qua các câu hỏi.


2. Hỏi về lý do chúng bắt đầu?

- “Con muốn tìm hiểu thêm về giới tính sao?”: Hãy cảnh báo bọn trẻ rằng tình dục trên phim ảnh có thể rất khác ngoài đời. Đừng lấy những hình ảnh trên phim làm hình mẫu để áp dụng cho thực tế. Và tình dục xảy ra dựa trên sự tình nguyện của những người tham gia, nên họ hoàn toàn có thể từ chối nếu họ không muốn.


- “Con muốn biết thêm về cảm giác khi quan hệ?” Rất bình thường khi những đứa trẻ đến một độ tuổi nhất định sẽ muốn thử cảm giác quan hệ tình dục. Tuy nhiên, xem phim người lớn sẽ không đủ để thoả mãn những câu hỏi và thắc mắc của chúng. Và việc xem liên tục rất dễ khiến bọn trẻ tiếp cận những nội dung quá bạo lực và sai lệch. Nếu có thể, bạn có thể giải thích cho con về hành vi “tự thoả mãn” (masturbation).


- “Có ai bắt con xem không?”: hãy nhắc nhở rằng con hoàn toàn có thể từ chối xem những nội dung như thế này nếu con không muốn. Nếu có ai bắt ép con, hãy giúp con kết thức những mối quan hệ độc hại này.


2. Ngành công nghiệp phim người lớn đang phát triển và rất gây nghiện: Diễn viên trong phim người lớn có thể sẽ diễn những hành động để khiến tình tiết phim trở nên thú vị hơn, nhưng sẽ không phù hợp với thực tế. Chính vì thế, bạn nên giải thích kỹ với con về những chủ đề như sự đồng ý, tầm quan trọng của suy nghĩ và ý kiến vì mỗi người có một tính cách và cảm nhận riêng. Chúng ta nên tôn trọng ý kiến của đối phương, thay vì chỉ chú trọng cơ thể họ.


3. Sử dụng từ ngữ thông minh: Khi từ ngữ của phụ huynh mang tính gay gắt và đánh giá, bọn trẻ sẽ tự động trốn tránh sự giúp đỡ. Chính vì thế, bố mẹ phải hiểu việc dùng từ ngữ có ảnh hưởng lớn thế nào đến thông điệp họ đang truyền tải, từ đó tác động lên nhận thức và quyết định của con cái. Bằng cách coi việc xem phim người lớn là một công cụ để giảng dạy, bố mẹ có thể định hướng con trở nên trưởng thành, tự tin, và lành mạnh trong suy nghĩ.



*Nguồn: ParentCircle

*Biên dịch: Đội ngũ biên dịch Nghề Cha Mẹ - Tổ chức Giáo dục IEG



54 lượt xem
bottom of page