top of page

Hãy để mỗi đứa trẻ trở thành một "thuyền trưởng"

Khi được "trải nghiệm" con sẽ "học tập" có trách nhiệm hơn?

Nhiều năm về trước, tôi (Angela) đã gặp được Diane Tavenner, một nhà giáo dục đã để lại cho tôi ấn tượng vô cùng sâu sắc. Chúng tôi được mời bởi Bill và Melinda Gates tới TED talks, một buổi hội thảo về trẻ con cần những gì để phát triển.


Khi tới lượt của mình, Diane đã kể một câu chuyện về ngôi trường tên Summit Public Schools. Khi nghe Diane miêu tả một ngày của học sinh trường Summit, tôi đã có rất nhiều câu hỏi.


Học sinh trường Summit, theo như mô tả của Diane, chịu trách nhiệm cho việc học của bản thân. Mỗi đứa trẻ nhận được rất nhiều hỗ trợ từ bên ngoài, như sự giảng dạy sát sao hơn của giáo viên, so với những ngôi trường khác. Nhưng nhiệm vụ chính của chúng là không làm những gì thầy cô nói. Thay vào đó, chúng có nhiệm vụ phải tự tìm ra được mục đích học riêng của bản thân và chúng thực sự thích cái gì. Chỉ khi bọn trẻ hiểu được lý do của việc học, chúng mới thực sự dành thời gian và công sức làm điều đó.




Diane đã viết một cuốn sách và trong đó, cô đã đặt một câu hỏi:

"Nếu bạn được thay đổi một điều trong trường học, bạn sẽ thay đổi điều gì?"

Diane nói cô ước rằng trường học nên tập trung vào việc giảng dạy qua các dự án và trải nghiệm (project-based learning).


Khi được trải nghiệm thực tế, trẻ con sẽ tạo ra và giữ được niềm yêu thích dựa trên sự tò mò khám phá. Chúng sẽ dành hàng tuần, thậm chí cả tháng để tự tìm ra câu trả lời, thay vì ép buộc bản thân làm theo những gì giáo viên yêu cầu. Đấy là phương pháp để chúng chủ động tạo ra cơ hội để phát triển bản thân và kĩ năng thay vì thụ động tiếp nhận kiến thức.


Sau cùng, vấn đề chính không phải nằm ở việc trẻ con sẽ học và quên những gì, mà là ở việc chúng học như thế nào.


* Nguồn: Character lab

* Biên dịch: Đội ngũ biên dịch Nghề Cha Mẹ - Tổ chức Giáo dục IEG



68 lượt xem
bottom of page