top of page

Lời khuyên cho bố mẹ từ một "thiếu niên"

Nuôi dạy con cái là việc nuôi lớn, quan tâm chăm sóc cho một đứa trẻ với tư cách là cha là mẹ. Cảm ơn Google! Đây chính là định nghĩa cơ bản nhất của hoạt động nuôi dạy con cái nếu ta nhìn vào cốt lõi của việc này, nhưng cũng giống như bất kỳ lời nói nào khác, thực tế ta lại thấy có vô số lớp nghĩa trong đó.


Đây là cách làm cha mẹ, từ quan điểm của một người con

Con có thể “tận dụng quyền lực” của mình theo nhiều cách bởi con biết rằng mẹ sẽ đọc điều này và làm theo từng chữ bởi vì mẹ yêu con dù có thế nào đi chăng nữa, nhưng đây là cơ hội để con được đưa ra ý kiến ​​chân thực nhất của mình.


Cả bố và mẹ con đều rất tuyệt. Nhưng có một số điều mà con mong sẽ thay đổi. Và phải nói lại rằng, con là một đứa trẻ chưa có bất kỳ kinh nghiệm nào trong việc làm cha mẹ.


nghechame.ieg.vn - Lời khuyên cho bố mẹ từ một "thiếu niên"

Chỉ có một điều mà con muốn đưa ra mà con cảm thấy là hợp lý và có thể phù hợp với hầu hết các gia đình. Đó là...


“Cha mẹ đừng nên tạo cho con cách hiểu sai về sự tự do.”

Trẻ em có xu hướng nhận được ngày càng nhiều đặc quyền khi lớn lên, hoặc ít nhất đó là điều mà tụi nhỏ hay nghĩ. Trong hầu hết các lần thì trẻ em được cho biết rằng các con có nhiều tự do hơn và có tiếng nói trong những việc con làm. Mặc dù điều này là đúng, nhưng cha mẹ vẫn là người đưa ra nguyên tắc cuối cùng, để lại cho con trẻ cảm giác và cách hiểu sai về sự tự do mà con có. Điều này thực sự khó cho con phải đối mặt một khi (hoặc nếu) con hiểu ra.


Rõ ràng là khi con cái chúng ta còn nhỏ, chúng chưa đủ lớn để nhận ra rằng có thể xem "hoạt hình" Bojack Horseman (Bộ phim hoạt hình có nhiều nội dung bạo lực và nhạy cảm) khi mới chỉ sáu tuổi là không nên.


Nhưng khi các con đến độ tuổi mà cha mẹ có thể tin tưởng để con trẻ đưa ra những quyết định đúng đắn, hãy để chúng có quyền phản đối khi mà cha mẹ cho chúng quyền "tự do quyết định", ngay cả khi sự phản kháng ấy là một sai lầm.

nghechame.ieg.vn - Lời khuyên cho bố mẹ từ một "thiếu niên"

Tất nhiên, trừ khi nó ảnh hưởng đến các con về mặt an toàn. Lúc ấy cha mẹ cần cho con thấy một cách rõ ràng giới hạn về quyền tự do của con là gì và không có ngoại lệ nào cho việc đó. Điều này cho phép con là chính mình.


Đây chỉ là một trong nhiều điều mà bạn thiếu niên ấy muốn thay đổi khi còn là một đứa trẻ.

“Con gần như chắc chắn rằng quan điểm của con sẽ thay đổi về nhiều mặt khi con trở thành bố mẹ, nhưng sẽ thật tuyệt nếu biết được trong hai mươi năm nữa cảm giác mọi thứ thế nào khi còn là một đứa trẻ”.


* Nguồn: Parenting Now Canada

* Biên dịch: Đội ngũ biên dịch Nghề Cha Mẹ - Tổ chức Giáo dục IEG Global



bottom of page