top of page

Những hoạt động hè "kéo con ra khỏi màn hình"

Là cha mẹ, chúng ta muốn con cái tiếp cận với công nghệ mà chúng cần để học tốt ở trường và để chuẩn bị cho sự nghiệp với nhiều thành công. Tuy nhiên, phụ huynh cũng muốn con mình có cuộc sống cân bằng và biết trân trọng giá trị của các hoạt động lành mạnh và phong phú mà chẳng cần đến công nghệ điện tử.


Việc khuyến khích sử dụng vừa phải các phương tiện truyền thông có thể mang lại cho con nhiều cơ hội hơn để chúng tương tác và có được những trải nghiệm cần thiết cho sự phát triển lành mạnh. Hãy xem những lợi ích của việc ‘ngắt hết kết nối’ với các thiết bị công nghệ và các ý tưởng về những việc chúng ta có thể làm một khi đã ‘offline’.



Những lợi ích của các hoạt động không dùng thiết bị điện tử:


  1. Giữ thân hình cân đối.

Dành quá nhiều thời gian ngồi trước màn hình sẽ làm tăng nguy cơ béo phì của con trẻ. Hãy bắt đầu động viên con tập thể dục như một hoạt động thường xuyên trong thói quen của chúng.


2. Ngủ ngon và sâu.

Màn hình sáng của điện thoại hay máy tính chính là một sự kích thích về tinh thần có thể cản trở con được nghỉ ngơi và có được giấc ngủ chất lượng. Cha mẹ cần đặt ra một lệnh giới nghiêm khiến con tắt các thiết bị điện tử ít nhất 2 tiếng trước khi đi ngủ.


3. Thúc đẩy học tập.

Các thiết bị điện tử có thể cung cấp những nội dung tốt về giáo dục, nhưng khi con cứ giải trí và nhắn tin liên tục hàng giờ có thể làm con mất tập trung vào việc học. Hãy giúp tụi nhỏ chú tâm vào bài vở ở trường.


4. Kiểm soát các vấn đề về hành vi.

Sử dụng phương tiện truyền thông một cách khôn ngoan có thể giúp ngăn chặn các hành vi mang tính xung đột, lạm dụng chất kích thích và các hoạt động đầy rủi ro khác. Việc này cũng thúc đẩy sự phát triển của những kỹ năng xã hội và kỹ năng giao tiếp cần thiết trong cuộc sống.


5. Tiết kiệm tiền.

Thật khó khăn và áp lực khi lúc nào cũng phải bỏ tiền ra mua các thiết bị mới nhất. Ở ngoài kia vẫn còn vô vàn hoạt động vừa tốn ít chi phí, vừa có thể dạy trẻ cách coi trọng các mối quan hệ và sự sáng tạo hơn là của cải vật chất.


Ý tưởng cho các hoạt động mà có thể làm trong nhà:


1. Làm nhạc

Con cái chúng ta có thể biết cách nghe nhạc, nhưng liệu con có thể chơi một nhạc cụ nào đó hay là hát không? Hãy giới thiệu cho con những niềm vui con có thể cảm nhận được khi thể hiện bản thân thông qua âm nhạc.


2. Làm đồ thủ công

Thu thập các vật dụng trong gia đình hoặc tạt vào một cửa hàng bán đồ nghệ thuật để tụi nhỏ có cho mình nguồn cung để làm nghệ thuật và đồ thủ công bất cứ lúc nào. Thực hành gấp giấy origami hình động vật hoặc làm đồ trang trí thật sáng tạo cho những ngày lễ tết.


3. Chơi boardgames

Chơi những trò chơi cũ hay mua những bản mới của trò chơi đó cũng ổn. Hãy chơi “Cờ tỷ phú” với cả nhà thay vì dành cả tối nằm xem phim.


4. Dựng một vở kịch

Giới thiệu cho con tạo một vở kịch của riêng chúng. Biến một hộp các tông lớn thành một nhà múa rối. Đọc to một vở kịch mà trong đó mỗi thành viên trong gia đình đóng một vai khác nhau.


5. Nấu bữa tối

Có thể đơn giản là cả nhà cùng nhau chuẩn bị bữa ăn. Ngay cả mấy đứa trẻ nhà chúng ta cũng có thể rửa trái cây hoặc hỗ trợ nhặt rau.


Ý tưởng cho các hoạt động ngoài trời:


1. Đi dạo

Hãy tạo cho con thói quen đi dạo quanh khu phố sau khi ăn tối. Đi bộ là một hình thức tập thể dục nhẹ nhàng mà con có thể thực hiện ở bất cứ đâu mà chẳng cần một trang thiết bị đặc biệt nào cả.


2. Làm vườn

Hãy để con học cách tự trồng rau và hoa. Làm vườn sẽ dạy cho con biết thức ăn đến từ đâu và biết cách làm việc với những người khác.


3. Chơi đùa với nước

Không nhất thiết phải có một bể bơi ở ssaan thì con mới có thể chơi đùa với nước. Hãy đơn giản để lũ trẻ chạy hoặc đạp xe trong khi bố mẹ xịt té nước với con.


4. Đi tới thư viện

Thư viện là nơi mà những người trong cộng đồng có thể cùng tới. Ngoài việc mượn sách về nhà đọc, hãy xem lịch hoạt động để biết thêm các sự kiện đặc biệt có thể được tổ chức.


5. Cắm trại

Đây có thể được coi là một hoạt động hiệu quả để cha mẹ tập trò chuyện với con cái. Hãy chọn một khu cắm trại lý tưởng, nướng kẹo dẻo và kể chuyện ma cùng cả gia đình.


Trong thời đại kỹ thuật số và khi thế giới vẫn sống cùng với Coronavirus, con cái chúng ta luôn bị vây quanh bởi máy tính, điện thoại thông minh và TV. Hãy cho con thấy rằng chúng hoàn toàn có thể giải trí mà chẳng cần dùng bất kỳ thiết bị điện tử nào, và hãy nhớ làm rõ ranh giới để ngăn việc lạm dụng công nghệ khỏi can thiệp vào sự phát triển lành mạnh của con cái.


* Nguồn: Child Development Info

* Biên dịch: Đội ngũ biên dịch Nghề Cha Mẹ - Tổ chức Giáo dục IEG


bottom of page