top of page

Phải làm gương cho trẻ như thế nào?



Mỗi một bậc phụ huynh và giáo viên đều là một tấm gương.


Tôi cũng không phải là ngoại lệ, và trách nhiệm nặng nề này khiến tôi băn khoăn.


Những điều chúng ta nói với trẻ có thật sự quan trọng - hay chúng ta chỉ việc thể hiện bằng hành động?

Ví dụ;

Chúng ta có thực sự cần nói chuyện với con cái về sự chăm chỉ không nếu như hàng ngày chúng ta vẫn luôn làm việc không ngừng nghỉ?

Một số ý kiến ​​cho rằng trong quá trình giúp trẻ phát triển tính cách, làm gương là điều quan trọng nhất. Thật vậy, nghiên cứu khoa học cho thấy trẻ học được rất nhiều về cách ứng phó với các tình huống mới từ việc quan sát những người lớn xung quanh chúng, và xu hướng đó sẽ tiếp tục trong suốt tuổi trưởng thành.


Mặt khác, các nhà giáo dục đáng kính mà tôi biết đã nói rằng ngoài việc chủ động làm gương, họ cũng nói rõ ràng về tầm quan trọng của tính cách. Họ thường viết những lời nhắc nhở cho học sinh của mình. Thỉnh thoảng, họ gửi ra - như cách học sinh ưa gọi - “Những mẩu quảng bá nhỏ” để giảng giải về cuộc sống và cách định hướng cuộc sống.


Gần đây, các nhà tâm lý học đã thực hiện một thí nghiệm để kiểm tra tác động của hành động và lời nói đối với những gì trẻ học được. Trong nghiên cứu này, các bé mẫu giáo đã được xem một người lớn cố gắng mở một chiếc hộp để lấy món đồ chơi được giấu bên trong và sau đó được trao cho một chiếc hộp khác (thực tế không thể mở được) để tìm ra cách mở.



So với việc chứng kiến một người trưởng thành thành công một cách dễ dàng, thấy một người lớn thành công sau nhiều khó khăn và thử thách sẽ làm trẻ kiên trì hơn. Và trải nghiệm này sẽ hiệu quả hơn nữa nếu kèm vào đó người lớn nói rõ.


Việc cố gắng là rất quan trọng!

Nghiên cứu này cho thấy rằng chúng ta nên không chỉ thực hiện những gì chúng ta muốn dạy trẻ, mà còn giảng giải rõ bằng lời những gì chúng ta đang thực hiện.


ĐỪNG quên rằng chúng ta chính là hình mẫu của trẻ. Cho dù bạn có nhận ra hay không, bạn vẫn đang làm gương cho cách ứng xử và hành động của trẻ.


HÃY khớp lời nói với hành động. Hành động có thể có tác động lớn hơn lời nói, nhưng hành động và lời nói kết hợp cùng nhau sẽ tạo nên tác động mạnh mẽ và rõ ràng nhất.


* Nguồn: Character lab

* Biên dịch: Đội ngũ biên dịch Nghề Cha Mẹ - Tổ chức Giáo dục IEG


bottom of page