top of page

Thụy Điển & cuộc thử nghiệm trường học "giới tính trung lập"

Chúng ta đều đã từng nghe đến xu hướng phát triển "giới tính trung lập" (gender-neutrality) hiện nay. Một ví dụ điển hình là việc các bé trai được phép chơi búp bê các bé gái chơi mô hình ô tô. Ngoài ra, có rất nhiều các hãng thời trang thiết kế quần áo theo hướng trung tính để ủng hộ phong trào này. Và sau tất cả, việc có những ngôi trường "giới tính trung lập" sớm sẽ trở thành một điều đáng cân nhắc.


Hai ngôi trường tại Thụy Điển là Nicolaigarden và Egalia được nhắc đến trên CNN vì sự đặc biệt trong cách họ định hình giới tính cho trẻ nhỏ. Tại đây, giáo viên đảm bảo rằng tính cách trẻ nhỏ không được xây dựng từ giới tính, và tất cả đồ chơi cũng như khu vui chơi đều được mang tính "trung lập". Hay nói theo các khác, học sinh không được phân ra thành con trai (boys) hay con gái (girls), và thay vào đó chúng được gọi theo một danh từ mang tính "trung lập" là "hen".


Mặc dù ý tưởng về ngôi trường "giới tính trung lập" sẽ tạo ra hoài nghi và sự không đồng thuận đối với nhiều người, nhưng tính triết lý trong phương pháp giảng dạy tại hay trường học trên khá hấp dẫn. Bạn có thể xem video bên dưới của họ về phương pháp tiếp cận mọi tầng của cuộc sống (whole life spectra approach). Theo như giám đốc trường học - Lotta Rajalin - giải thích rằng ý tưởng chính cho phương pháp này chính là "Chúng ta nên thử mọi thứ mà cuộc sống mang đến" (Everyone should have access to all things life has offer).





Điều đó có nghĩa là các bé trai nên có quyền được khóc và các bé gái được phép chơi những trò chơi "xáp lá cà". Ngoài những trò chơi, bọn trẻ nên được trải nghiệm những cảm xúc khác nhau. Và trước đó thì ai là người cấm chúng làm những điều này? Người lớn.


Rajalin chia sẻ với CNN rằng, "Khi chúng tôi quan sát những đứa trẻ, chúng tôi nhận ra rằng người thay đổi không phải là bọn trẻ mà nên là những người lớn. Vì chỉ khi chúng ta thay đổi, về các suy nghĩ, quan niệm, sự kỳ vọng, chúng ta sẽ thấy được những điều mới mẻ có thể sẽ giúp ích cho sự phát triển của trẻ sau này".

Điều này dường như rất thuyết phục vì những lợi ích mà chúng mang lại cho trẻ. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, những ngôi trường như thế rất dễ bị bác bỏ vì phương pháp giảng dạy sẽ không thể đánh bại được những quan niệm về một ngôi trường "bình thường" và các chuẩn mực xã hội.






* Nguồn: Parents * Biên dịch: Đội ngũ biên dịch Nghề Cha Mẹ - Tổ chức Giáo dục IEG #tuduytrunghoc#tuduymamnon#tuduytieuhoc#IEGGlobal#Inspiringmind#nghechame


57 lượt xem
bottom of page