top of page

Tin rằng con làm được

Cho con trẻ sự tự tin để chạm tới thành công

Bạn có nhớ câu chuyện “Động cơ nhỏ có thể” không? ((Little Engine That Could? - Đây là một câu chuyện dân gian rất phổ biến đối với trẻ em ở Mỹ, dùng để dạy trẻ về giá trị của sự lạc quan và chăm chỉ.)


Tôi thì hoàn toàn nhớ.



Đây là cuốn sách ưa thích hồi nhỏ của tôi, nó được lật giở nhiều đến nỗi giấy mềm như vải rồi. Có những bức tranh màu nước tươi sáng về một thế giới nơi mà những đoàn tàu nói chuyện với nhau, có cảm xúc và có cả nghi ngờ bản thân - tất cả những thứ tạo nên con người chúng ta.


Câu chuyện mở đầu bằng một đoàn tàu rất dài đang leo dốc, nhiều toa chất đầy đồ chơi, búp bê, trái cây, kẹo mút và đủ thứ thú vị dành cho các em nhỏ “ở phía bên kia ngọn núi”.


Khi đầu máy bị hỏng, tất cả đồ chơi và búp bê nhảy ra ngoài để tìm kiếm một động cơ có thể giúp chúng đến đích.


Lần lượt, tất cả các động cơ lớn và bóng loáng đều từ chối chở thêm. Họ quá bận rộn. Quá tự cao tự đại.


Cuối cùng, một bạn đầu máy xe lửa nhỏ màu xanh dừng lại và hỏi thăm cô ấy có thể giúp gì được những bạn đồ chơi và búp bê. Cô ấy chưa bao giờ chạy tới phía bên kia của ngọn núi, mà cô được thiết kế cho nhiệm vụ khiêm tốn hơn nhiều: đồng loạt kéo một vài toa tàu quanh bãi xe lửa. Cô ấy tự hỏi liệu mình có sẵn sàng cho nhiệm vụ giúp đỡ những người bạn kia không.


Nhưng không phải cô bạn đầu máy xe lửa màu xanh ấy thì là ai?


Thế rồi cô ấy móc những chiếc ô tô vào sau lưng và bắt đầu chuyến đi, cứ nói đi nói lại với chính mình, “Tôi tin mình làm được, tôi tin mình làm được, tôi tin mình làm được …”.


Và cô ấy làm.


Cha mẹ nào cũng biết tầm quan trọng của lòng tự tin khi con phải đương đầu với thử thách. Nhưng sự tự tin ấy đến từ đâu?


Trong cuộc đời của mình, tôi thật may mắn khi có một người mẹ luôn cười thật tươi khi tôi hỏi liệu con có muốn ngồi cạnh mẹ và tự vẽ bức vẽ của mình trong khi mẹ cũng vẽ không. Và cô chú tôi, hễ khi nào tôi hoá trang để diễn kịch, lại tán dương và hoan nghênh tôi nhiệt liệt. Còn bà Garrity, ông Carr, bác sĩ Rollin và bà Wu, mỗi người theo cách riêng của họ, nói với tôi: “Ta tin con làm được, ta tin con làm được…”


Nghiên cứu mới đây cho thấy rằng khi giáo viên tin rằng học trò của mình có tiềm năng học tập cao, thì lời tiên tri về thành công trong tương lai của tụi nhỏ sẽ có nhiều khả năng được ứng nghiệm hơn. Đặc biệt, kỳ vọng cao hơn từ thầy cô có thể dẫn đến sự tự tin của học sinh mạnh mẽ hơn, từ đó cho thấy thành tích học tập cao hơn, ngay từ những bước đi bản lề. Và tác động từ suy nghĩ của người lớn, của thầy cô, sẽ không chỉ có hiệu quả đối với mỗi học sinh mà có thể với cả tập thể lớp.


Đừng đánh giá thấp ảnh hưởng của thầy cô, cha mẹ, của chính chúng ta đối với những con trẻ xung quanh mình.


Nên nhớ rằng kỳ vọng có thể trở thành sự thực. Đứa trẻ nào cũng đều đã tự hỏi, “Liệu con có thể làm được không?” và rồi chính con phải tự trả lời, “Con tin là mình làm được!" hoặc "Con nghĩ mình không làm được đâu”! Cha mẹ hãy tinh tế nhìn nhận xem đoạn độc thoại nội tâm nào của con mà mình muốn khuyến khích rồi kết hợp lời nói với hành động của mình cho phù hợp.


* Nguồn: Character Lab

* Biên dịch: Đội ngũ biên dịch Nghề Cha Mẹ - Tổ chức Giáo dục IEG



bottom of page