top of page

Trách nhiệm của “Nghề Cha Mẹ” (phần 2)

Kỳ này, chúng ta sẽ cùng điểm qua 05 điều mà không nằm trong trách nhiệm của Nghề làm Cha Mẹ:


1. Đảm bảo rằng con luôn được hạnh phúc


Để con cảm thấy hạnh phúc trong cuộc đời là một điều tuyệt vời. Nhưng nhiều hơn một lần, đặc biệt là khi cha mẹ phải nuôi dạy con một cách có trách nhiệm, thì con cái lại giận ngược lại cha mẹ chúng.


Khi cha mẹ đặt ra giới hạn hoặc cho con thấy hậu quả, ban đầu chúng có thể không thích lắm. Nhưng đó lại là một phần trong “mô tả công việc” của bậc làm cha mẹ và của trụ cột gia đình. Phụ huynh không nhất thiết phải đưa ra quyết định dựa trên những gì con thích. Thay vào đó, họ đưa ra các quyết định tốt nhất cho con cái và cho cả gia đình, sau đó thực hiện theo quyết định đã đề ra.


Do đó, phụ huynh đừng nên cảm thấy tội lỗi. Hãy cố gắng bỏ ngoài tai những giọng nói văng vẳng trong đầu rằng là cha mẹ thì phải làm thế này, phải làm thế kia. Chỉ cần nhớ rằng cha mẹ cần phải làm những gì tốt nhất cho gia đình và cho con cái. Họ có thể xin lời khuyên, nhưng cuối cùng, chỉ người làm cha làm mẹ này mới hiểu gia đình của mình nhất.


2. Nhận được lời tán thành từ người khác


Cha mẹ thực sự không cần những người lớn khác trong cuộc đời để nói với họ rằng họ đang làm điều đúng đắn. Nuôi dạy con cái không nên là một cuộc thi trong nội bộ gia đình hay là trong cộng đồng. Đương nhiên sẽ là một cảm giác tuyệt vời khi những người lớn xung quanh phụ huynh, ví dụ như giáo viên chủ nhiệm của con mình, nói là con đang thể hiện rất tốt ở trường. Nhưng cũng không cần thiết khi phải cố gắng nỗ lực để làm hoàn hảo mọi thứ đối với gia đình.


3. Kiểm soát con cái


Lũ trẻ nhà chúng ta không phải là con rối, và cha mẹ càng không phải là người múa rối. Không có cách nào phụ huynh có thể kiểm soát mọi bước đi mà con đi hay mọi thứ mà con nói, đặc biệt là khi chúng không trong tầm mắt của cha mẹ. Lũ trẻ có tư tưởng tự do của riêng mình và sẽ hành động theo ý chúng muốn.


Ví dụ, cần phải nhắc bản thân rằng nếu con trẻ không chịu làm bài tập về nhà, mặc dù cha mẹ có nỗ lực đến mấy để thúc chúng và khiến chúng phải có trách nhiệm với việc học, thì đó cũng là vấn đề của chính bọn trẻ và điểm kém chúng nhận là do chính mình.


Hậu quả con sẽ nhận được từ cha mẹ là ta sẽ đảm bảo rằng con dành thời gian mỗi tối để học. Phụ huynh có thể sẽ phải liên lạc với giáo viên của con thường xuyên hơn. Và họ cũng cần theo dõi việc làm bài tập về nhà của con sát sao hơn cho đến khi tụi nhỏ cải thiện điểm số.


Cha mẹ không thể kiểm soát những đứa trẻ của mình đâu, nhưng hoàn toàn có thể tạo ảnh hưởng dựa vào các giới hạn mà họ đặt ra và hậu quả họ đưa ra. Như James Lehman nói, “bạn có thể dẫn một con ngựa tới một máng nước, và bạn chẳng thể bắt nó uống, nhưng bạn lại có thể để cho nó khát”.



4. Làm giúp con những việc chúng có thể tự làm


Nhiều lần con cái sẽ nhờ vả cha mẹ làm điều gì đó cho chúng mà bậc phụ huynh biết rõ rằng chúng có thể tự mình làm.


Cha mẹ không còn phải chịu trách nhiệm cho cả những điều đó.


Ví dụ, bạn bé con nhà mình có thể không dọn giường sau khi ngủ dậy một cách hoàn hảo ngay lần đầu tiên, nhưng luyện tập (và kể cả là làm chưa đẹp và gọn lắm) nhiều lần thì cũng có thể giúp con có ý thức rằng con có thể tự làm được.


Điều này không đồng nghĩa với việc là chúng ta sẽ không làm bữa sáng cho con nữa ngay khi mà chúng có thể tự đổ ngũ cốc với sữa để ăn, hay là chẳng giúp đỡ con chút nào dù chỉ là chút thôi. Cha mẹ cần phải cho con cái thử vất vả chút ít. Hãy cố hết mình để tăng tính trách nhiệm cho con.


5. Cha mẹ không phải là Superman hay Wonder Woman


Phụ huynh không phải là siêu anh hùng, và cũng đừng có cố gắng quá để trở thành một trong số đó.


Thay vì tập trung vào việc giải quyết mọi vấn đề về hành vi hay làm theo một lịch làm việc mỗi ngày, thì hãy cố đạt được các mục tiêu quan trọng và tập quen với việc bạn có thể phải gạt đi những điều lặt vặt mỗi ngày. Đây chính là việc nhìn trực diện vào vấn đề.


Trên tất cả, hãy nhớ rằng con cái chúng ta là độc nhất, và cha mẹ hiểu con hơn bất kỳ ai khác trên hành tinh này. Bậc phụ huynh sẽ luôn nhận được ý kiến ​​đóng góp, bất kể rõ ràng hay tinh tế, từ thế giới xung quanh bạn về cách bạn nên làm cha mẹ cho con mình.


Chính phụ huynh là những chuyên gia cho con mình, và hoàn toàn có thể đưa quyết định nuôi dạy con cái mà có thể dạy con trở nên độc lập và có trách nhiệm trong khi vẫn có thể dành tình yêu thương và sự tôn trọng tới con và nhu cầu của con. Và mỗi khi cảm thấy việc nuôi dạy con cái “rối như bòng bong”, mẹo ở đây là hãy trở nên khách quan hơn với mọi việc, và nhớ những gì thuộc hay không thuộc về trách nhiệm của bậc làm cha làm mẹ.


* Nguồn: Empowering Parents

* Biên dịch: Đội ngũ biên dịch Nghề Cha Mẹ - Tổ chức Giáo dục IEG


50 lượt xem
bottom of page