top of page

Đọc sách - Lời hứa về một cây bút chì

Lời hứa về một cây bút chì* không phải là một cuốn sách được viết nên bởi một tay bút hào hoa. Nó không tái hiện một hành trình tráng lệ, rực rỡ, nhưng lại vẽ nên một hành trình phi thường hết sức mộc mạc.

Câu chuyện mà tác giả Adam Braun miêu tả là một hành trình phi thường, bởi lẽ nó kể lại con đường anh xây dựng thành công một tổ chức phi lợi nhuận Pencils of Promises (tạm dịch: Bút chì hẹn ước), từ lý do, đến ý tưởng, đến kêu gọi vốn, lập ban quản trị, đến thiết lập các mối quan hệ cần thiết, và quan trọng hơn hết là khao khát được giúp đỡ con người. Thế nhưng, đọc nó, người ta không hề cảm thấy đây là một cuốn giáo trình, hay một quyển sách how-to, bởi nó đơn thuần là câu chuyện về Adam và tổ chức mà anh gầy dựng.


Qua mỗi chương sách (và tựa mỗi chương là một châm ngôn anh dành riêng cho mình), người đọc như nhìn sâu vào được con người Braun, thông qua cách anh quan sát, suy nghĩ, ứng xử, và phản ứng với những cá nhân mà anh tương tác. Mỗi câu chuyện nhỏ trong cuốn sách là một lần người đọc được khơi gợi, được truyền cảm hứng, và được tiếp thêm nghị lực. Tuy nhiên, đó cũng là điểm yếu duy nhất (xin nhấn mạnh là duy nhất) của cuốn sách khi mà tác giả quá chú tâm vào việc miêu tả cảm xúc bản thân mà quên đặt mình vào, và nói lên, suy nghĩ, xúc cảm của những cá nhân khác. Cuốn sách là minh chứng thực tế, rực rỡ nhất cho chúng ta rằng những thay đổi khổng lồ trên thế giới này bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt, bình dị nhất. Cuốn sách nhất định là một món quà quý báu cho những ai muốn thay đổi thế giới bằng việc giúp đỡ con người. *Lời hứa về một cây bút chì (Nguyên tác The promise of a pencil) đã được Việt ngữ. Sách do Alphabooks và NXB Thế giới ấn hành.


* Nguồn: IEG Foundation


135 lượt xem
bottom of page