top of page

5 cách để khuyến khích con vận động nhiều hơn

1. Lead the way - Cha mẹ chính là người hướng dẫn


Cha mẹ sẽ là người nên bắt đầu trước, sẽ là một “hình mẫu” để con làm theo. Điều này có nghĩa là, khi chúng ta khuyến khích con mình tham gia vào các hoạt động ngoại khóa thì chính chúng ta sẽ là người tiên phong dẫn đường cùng con tham gia, hoặc sẽ phải là một người thể hiện tình yêu đối với các hoạt động thể chất rèn luyện sức khỏe như một ưu tiên.


2. Do it together - Cùng kiến tạo niềm vui


Trong một thế giới mà người lớn chúng ta luôn luôn bận rộn với rất nhiều những dự án, công tác, những nhiệm vụ cần phải làm thì còn gì cần thiết hơn những khoảng thời gian chất lượng chúng ta dành cho những hoạt động gắn kết gia đình. Cụ thể là thời gian để cùng nhau tham gia vào những hoạt động thể chất. Đừng để con một mình mãi loay hoay, chơi với con và cùng những người bạn của con là một cách tuyệt vời và hiệu quả để hiểu về thế giới mà con đang trải nghiệm.



3. Make it fun - Chơi là phải vui hết mình


Chơi là phải vui, những giờ hoạt động này cần thiết tạo nên những kỷ niệm và niềm vui khác biệt. Đó có thể là âm nhạc và những điệu nhảy múa cùng nhau. Tuỳ theo độ tuổi và từng cấp học mà con đang theo học sẽ có những cách thức tiếp cận khác nhau. Nhưng nhìn chung với các con đang học mẫu giáo hay tiểu học, cha mẹ hãy rèn luyện cho con tính tò mò về thế giới xung quanh bằng những dụng cụ, đồ chơi kích thích tư duy sáng tạo và xây dựng. Đối với những con lớn hơn một chút, những “trợ thủ đắc lực” có thể đến từ một chiếc xe đạp, xe đẩy hoặc các dụng cụ, đồ chơi mang tính thử thách và vận động nặng hơn. Với những sự chuẩn bị này, cha mẹ sẽ có thêm nhiều những hoạt động thể chất cùng con. Hoặc đơn giản hơn cha mẹ có thể lồng ghép vào các trò chơi giải mật thư, đi bộ, chạy bộ chụp ảnh.


4. Cheers them on - Cha mẹ là “sạc pin” năng lượng và động lực của con


Cha mẹ hãy là nguồn động lực vô hạn của con bằng cách tạo nên nên những hoạt động tích cực, khuyến khích và động viên con trong mọi hoạt động. Điều này chỉ có thể làm được khi cha mẹ biết cách lắng nghe và quan sát những biểu hiện và cảm nghĩ của con trong khác hoạt động mà con tham gia với bạn bè hoặc với cha mẹ. Nếu con chưa biết mình thích hay muốn chơi môn thể thao, hoạt động nào, cha mẹ hãy cùng con tìm kiếm niềm vui trong những hoạt động khác nhau, đặc biệt là những hoạt động thúc đẩy con hiểu bản thân mình hơn, xây dựng và rèn luyện cho con tinh thần tự lực và tin tưởng vào chính mình. Dành thời gian cho con trong các hoạt động đó sẽ xây dựng hình ảnh một người “fan cứng” của con đồng hành với con trong từng khoảnh khắc trưởng thành từng ngày của con.


5. Turn it off - Tắt kết nối với thế giới mạng, để kết nối với thế giới thật ngoài kia


Dĩ nhiên, cha mẹ cũng cần quan tâm đến những thói quen của con xoay quanh việc xem TV hay các nền tảng online khác như Youtube, Facebook, TikTok,... điều này là vô cùng cần thiết, đặc biệt là khi các con còn nhỏ. Điều quan trọng là hãy giúp con nhận ra ý nghĩa của việc ngắt kết nối theo chiều hướng tích cực nhất. Hãy khéo léo trong việc giao tiếp với con nếu như con cảm thấy tức giận hay không hài lòng khi cha mẹ muốn con ngắt kết nối trên không gian mạng. Hãy cùng con “giao kèo” về những khoảng thời gian để xem TV như sau khi làm bài tập, sau khi đã tham gia vào các hoạt động thể chất khác, hoặc vào khung giờ mà cha mẹ đang nghỉ ngơi cũng là một cách tranh thủ thời gian của cả gia đình.


Thêm vào các hoạt động thể chất sẽ giúp cho gia đình có thêm nhiều không gian kết nối và gắn kết hơn. Đây cũng là một hình mẫu gia đình hiện đại với lối sống khỏe mạnh và cân bằng. Nhưng trên hết, con sẽ luôn được nhắc nhở về sức khỏe bản thân và định hình nên một thói quen tốt, phong cách sống lành mạnh khi trưởng thành.


*Nguồn: Child Development Info

*Biên dịch: Đội ngũ biên dịch Nghề Cha Mẹ - Tổ chức Giáo dục IEG Global


Nghechame NghechameIEG Nghề Cha Mẹ IEG Global

7 lượt xem
bottom of page