top of page

5 kỹ năng mà cha mẹ chắc chắn muốn con học được

Bên cạnh khả năng học tập tốt, cha mẹ còn có thể nghĩ đến việc phát triển các kỹ năng sống khác cho các con. Sau đây sẽ là những gợi ý để cha mẹ có một cái nhìn rõ hơn về những kỹ năng mà con có thể phát triển trong quá trình học tập, tương tác xã hội. Những kỹ năng này cũng quan trọng tương đương với việc định hình tính cách của các con khi lớn lên. 


1. Tự lập


Tại trường học, giáo viên nên dạy cho học sinh cách trở thành một cá nhân độc lập. Tính cách “tự lập” ở một đứa trẻ không thể hoàn thành một sớm một chiều, điều này có nghĩa là cha mẹ và giáo viên phải phối hợp với nhau từ từ bằng cách xây dựng tinh thần trách nhiệm của các con. Tinh thần “độc lập” ở các con trong từng độ tuổi sẽ khác nhau. Thông qua giáo dục tại trường học hoặc tại nhà, chúng ta có thể có nhiều hoạt động để các con xây dựng được tính độc lập của mình như: tự chọn quyển sách con thích để đọc, tự đo lường và đánh giá mức độ thành công trong việc học tập của con và tự con đưa ra kế hoạch mục tiêu để cải thiện. Cha mẹ có thể ứng dụng phương pháp đặt câu hỏi để hiểu con hơn. Các câu hỏi sẽ khai thác được những suy nghĩ trong con và kích hoạt tính chủ động, trách nhiệm của con trong việc đưa ra những hành động cụ thể cho các vấn đề. 


Nghechame NghechameIEG Nghề Cha Mẹ IEG Global

2. Kỹ năng giải quyết vấn đề 


Song hành cùng tính "tự lập”, kỹ năng giải quyết vấn đề liên quan đến việc con trẻ có thể tư duy độc lập để nhìn các vấn đề dưới nhiều góc độ khác nhau mà vẫn có chính kiến riêng. Điều quan trọng nhất khi truyền tải đến các con về kỹ năng giải quyết vấn đề chính là thông điệp: luôn luôn có nhiều cách để giải quyết một vấn đề. Một trong những cách để tạo môi trường cho con thực hành kỹ năng này chính là luôn gắn các bài học với bối cảnh thực tế và nhiệm vụ mà con sẽ phải thực hiện trong các tình huống đó. “Con sẽ làm gì trong tình huống đó?” là một cách hỏi mà cha mẹ và thầy cô có thể cân nhắc, đây chính là cách để con có thể vận dụng bài học vào tình huống thực tiễn và chuẩn bị tốt hơn cho các tình huống trong tương lai. 


3. Kết nối với thế giới bên ngoài


Các con phải hiểu rằng mình “độc lập” nhưng không có nghĩa mình sống một mình trên đời này. Việc kết nối với người khác chính là yếu tố để con có thêm cơ hội học tập từ người khác và thành công trong cuộc sống. Hãy khuyến khích con tạo những mối quan hệ lành mạnh với bạn bè và thầy cô xung quanh. Và con nên hiểu rằng việc kêu gọi sự giúp đỡ từ những người tin tưởng xung quanh là chuyện cần thiết. 


4. Chia sẻ để được giúp đỡ


Việc kết nối với thế giới bên ngoài và trình bày vấn đề của bản thân với người khác sẽ giúp các con nhận ra vấn đề của mình dưới góc nhìn đa chiều hơn. Chia sẻ vấn đề với thầy cô, cha mẹ hay những người con đủ tin tưởng, có khả năng giúp con nhận ra vấn đề sâu sắc hơn và tìm ra được giải pháp thích hợp. Cha mẹ và thầy cô có thể dạy con rằng việc tìm đến các chuyên gia, cố vấn, người lớn hơn có kinh nghiệm là hết sức bình thường và cần thiết. Việc mạnh dạn kêu gọi giúp đỡ và nói ra vấn đề của mình sẽ giúp con đầy đủ thông tin trước khi đưa ra quyết định quan trọng. 


5. Trình bày quan điểm 


Cha mẹ luôn mong muốn con mình có khả năng trình bày vấn đề một cách rõ ràng bằng chính sự tự tin của con. Các con có thể thực hành từ nhỏ kỹ năng trình bày vấn đề của mình một cách rõ ràng, dễ hiểu bằng các bài tập trên lớp như thuyết trình trước lớp với phần nội dung đã chuẩn bị sẵn bằng powerpoint hoặc sản phẩm của con. Thực hành kỹ năng này thường xuyên sẽ giúp con làm chủ được bản thân khi đứng trước đám đông và rèn luyện bản lĩnh, sự tự tin. 


*Nguồn: Hey Teach

*Biên dịch: Đội ngũ biên dịch Nghề Cha Mẹ - Tổ chức Giáo dục IEG Global


Nghechame NghechameIEG Nghề Cha Mẹ IEG Global

19 lượt xem
bottom of page