top of page

6 câu hỏi gợi mở - để con xây dựng tình yêu thương và sự gắn kết

Ba mẹ không thể tránh khỏi những lúc bận rộn và có đôi chút xa rời con trẻ, hãy để nghechameIEG gợi ý một vài câu hỏi rất đơn giản nhưng hữu hiệu để tâm sự cùng con, để cả con và cha mẹ cùng chia sẻ nhiều hơn, thấu hiểu hơn và gắn kết gia đình thật chặt chẽ.


Trước tiên ba mẹ cần hiểu rằng:

  • Sẽ có thể rất khó khăn để các con kể hết những chuyện xảy ra trong trường học

  • Việc đặt những câu hỏi mở là cách để khuyến khích con nói nhiều hơn về cuộc sống học tập của mình

  • Phụ huynh cần hiểu bối cảnh và các câu chuyện diễn ra ở trường học sẽ sớm nhìn ra được các vấn đề nảy sinh nếu có và tìm giải pháp đồng hành với con.


Nghechame NghechameIEG Nghề Cha Mẹ IEG Global

Sau đây sẽ là 6 câu hỏi gợi ý để cha mẹ có thể tìm hiểu về một môi trường sống khác của con - môi trường học tập.


1. Hôm nay con có chuyện gì vui không?/ Sao hôm nay trông con vui thế, kể cho ba/mẹ nghe được không?

Kể lại về câu chuyện vui chính là cách để con được "nhân đôi niềm vui" ấy, đây cũng là các để con trân trọng và biết ơn những khoảnh khắc đơn giản, con sẽ dễ trả lời thành một mẩu chuyện với nhiều cảm xúc tích cực.


2. Hôm nay con thích học môn/tiết học nào nhất?

Những câu hỏi tưởng chừng như đơn giản này sẽ giúp ba mẹ hiểu thêm về động lực, về sở thích, hay cả áp lực của con khi học tập. Chắc chắn ba mẹ sẽ phát hiện ra nhiều điều thú vị đằng sau câu hỏi này. Cha mẹ có thể hỏi tiếp để đào sâu mà mở rộng vấn đề hơn “Thế môn học nào là con ít thích nhất hôm nay và tại sao?”


3. Điều tuyệt vời nhất hôm nay con có là gì?

Nói về điều con thích một cách tích cực cũng là một bước đệm để con chia sẻ nhiều hơn về những điều tiêu cực sau đó một cách nhẹ nhàng và dễ chịu hơn.


4. Hôm nay con đã ngồi ăn trưa cùng ai?

Câu hỏi này sẽ giúp cha mẹ hình dung về cách mà con mình kết bạn hoặc hoà nhập với các nhóm bạn như thế nào.


5. Bài học nào thú vị nhất hôm nay mà con được học?

Nếu câu trả lời là “không gì cả” hoặc con không trả lời được thì có thể đó là dấu hiệu con bạn không tập trung học hoặc không hiểu những bài giảng trên lớp. Hãy hỏi thêm các câu hỏi để đào sâu hơn các vấn đề của con nhé!


6. Điều gì là khó khăn nhất mà con đã làm được hôm nay?

Câu hỏi này sẽ giúp con nghĩ về những thách thức một cách tích cực bởi vì con đã làm được và vượt qua. Hỏi câu này cũng sẽ giúp cha mẹ ghi nhận những nỗ lực cố gắng mà con đã có trong việc học cách xử lý vấn đề. Cha mẹ có thể hỏi con thêm về những cách thức khác nhau hoặc những viễn cảnh nếu vấn đề ấy tiếp diễn hoặc khó khăn hơn thì phương án của con sẽ là gì. Cha mẹ cũng có thể cho con thêm những góc nhìn khác đa chiều hơn.


*Nguồn: Understood

*Biên dịch: Đội ngũ biên dịch Nghề Cha Mẹ - Tổ chức Giáo dục IEG Global


Nghechame NghechameIEG Nghề Cha Mẹ IEG Global

bottom of page