top of page

8 điều ước gửi con về giáo dục trong tương lai

“Cha mong rằng môi trường học tập của con sẽ có sự khác biệt lớn so với trường học của trước kia.” 

Ryker yêu dấu,


Đã ba năm kể từ ngày con sinh ra trên cuộc đời này. Đối với cha, con luôn là đứa trẻ đầy tinh nghịch, hoạt bát và tò mò. Chỉ vài năm nữa thôi, con sẽ bắt đầu chương trình giáo dục phổ thông. Đây là một bước ngoặt lớn sẽ mang tới thay đổi cho cuộc đời con. Trên chặng đường này, con sẽ thu về nhiều niềm vui, đối diện với nhiều thử thách và thất vọng, cũng như sẽ trải qua những kỷ niệm sẽ theo chân con suốt cả cuộc đời. Hãy khắc ghi điều này: giáo dục không phải là đích đến. Giáo dục là môt sự khởi đầu. Việc học sẽ giúp con mở ra những cơ hội cần thiết để tạo nên những ảnh hưởng có giá trị cho thế giới ta đang sống.


Chắc hẳn con sẽ băn khoăn rằng chặng đường này diễn ra như thế nào. Kỳ thực mà nói, mỗi người đều có những trải nghiệm khác nhau. Cha hy vọng mình có thể cho con những định hướng từ hành trình của cha, nhưng cũng mong rằng sau này con có thể trở thành người dẫn lối cho chính mình.


Cha đang chứng kiến một nền giáo dục không ngừng xoay chuyển và tiến lên. Hy vọng của cha là nền giáo dục ấy sẽ liên tục cải tiến để đáp ứng được những nhu cầu, mong muốn, khát vọng và đam mê của con. Cha mong rằng con sẽ đi thật xa trên con đường học vấn của bản thân và đạt được những thành tựu vượt xa sự mong đợi của chính mình.


Nghechame NghechameIEG Nghề Cha Mẹ IEG Global

Vì vậy, sau đây là những mong ước cha dành cho con, cũng như cho tất cả những người giáo viên tuyệt vời mà con sẽ gặp trên hành trình của mình:


Cha mong rằng giáo viên của con có thể đặt tâm huyết vào việc dạy dỗ học sinh như những bản thể độc lập. Thầy cô của con sẽ áp dụng phương pháp cá nhân hoá việc học thay vì sử dụng một cách dạy chuẩn hoá với tất cả học sinh. Con là một cá thể duy nhất và đặc biệt. Và giá trị của con sẽ không thể nào được phản ánh chỉ qua điểm số hay mã thẻ học sinh. 


Cha mong con sẽ được thoả sức tìm hiểu và thả hồn với sự sáng tạo của mình. Hy vọng giáo viên của con có thể khơi dậy và nuôi dưỡng trí tò mò ở trong con. Những tác động to lớn nhất của việc học hay những quá trình đổi mới đều xuất phát từ nền tảng của sự hiếu kỳ. Mong muốn mở rộng hiểu biết và khai phá tri thức chính là bàn đạp thúc đẩy thế giới ngày một phát triển hơn.


Cha mong con sẽ khai thác và tận dụng sức mạnh của công nghệ theo những cách thật khôn ngoan và sáng tạo. Cha không thể tường tận về những loại hình công nghệ con sẽ sử dụng (vì hiện tại chúng còn chưa được phát minh ra nữa), nhưng hi vọng rằng con sẽ được hướng dẫn cách sử dụng công nghệ một cách có chủ đích và hiệu quả. Công nghệ có khả năng kết nối tất cả mọi người, ở bất kì nơi nào và tại mọi thời điểm. Hãy tối ưu chúng nhé. 


Cha mong rằng các giáo viên ở trường sẽ giúp con nhìn ra mối liên hệ giữa trường học và thế giới xung quanh con. Trường học không nên là một môi trường tách biệt khỏi thế giới ngoài kia. Khi những lý thuyết con học trên lớp được vận dụng vào thực tế, kiến thức của con sẽ được mở rộng và có chiều sâu hơn.


Cha mong rằng sự vui chơi sẽ trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày cũng như hành trình học tập của con. Khi lớn lên, cách con vui chơi cũng theo đó mà thay đổi. Nhưng nó sẽ giúp con tận hưởng niềm vui, tăng thêm sự tự tin, giải tỏa căng thẳng, đồng thời giúp trí tưởng tượng của con bay xa hơn. Hãy cứ tiếp tục vui chơi nhé - đó là niềm hạnh phúc tuyệt diệu nhất của cuộc đời và giúp con chuẩn bị tâm thế tối ưu cho việc học.


Cha mong rằng con sẽ được tự do khám phá tất cả những điều làm con hứng thú. Đồng thời, giáo viên của con sẽ là người truyền cho con những cảm hứng này. Chúng ta không sinh ra chỉ để tận hưởng những điều giống y hệt nhau. Nếu như ta chỉ tiếp nhận những kiến thức và khái niệm một cách tuỳ tiện và được bó hẹp trong một độ tuổi nhất định, vậy thì hệ thống giáo dục đó đã thất bại trong việc dạy dỗ học sinh rồi, Ryker ạ. 


Cha mong rằng con sẽ được dìu dắt bởi những nhà giáo tuyệt vời, đồng thời cũng là những hình mẫu lý tưởng để con noi theo. Họ sẽ không ngần ngại tạo ra những đột phá mới và chịu thử nghiệm những phương pháp dạy học điên rồ nhất để giúp con phát triển phát thân mình, tới mức độ họ có thể thất bại ngay trước mắt con. Thất bại chẳng có gì xấu cả. Chúng ta sẽ không thể nào học cách hoàn thành một việc đáng làm nếu như chưa từng thất bại qua ít nhất một lần. Điều quan trọng không phải là việc con đã thất bại, mà là việc con đã phản ứng thế nào trước thất bại đó.


Cha mong rằng môi trường học tập của con sẽ có sự khác biệt lớn so với trường học của trước kia. Trường học sẽ không còn là nơi giáo viên đứng trên bục giảng truyền đạt kiến thức, trong khi học sinh ngồi tiếp thu một cách thụ động và yên lặng. Việc tiếp thu kiến thức không phải lúc nào cũng diễn ra khi con đang yên vị tại ghế ngồi, lúc con nghe giảng, hay khi con đang ghi chép. Chúng ta không thể đặt ranh giới hay gò ép quá trình này - đây là điều khiến việc học trở nên tuyệt vời. Việc học có thể diễn ra bất cứ lúc nào và ở bất kì nơi nào. Cha hy vọng con sẽ có thật nhiều cơ hội để học cách xây dựng, kiến tạo, lập trình, thiết kế, sáng tạo nhiều như khi con học đọc, viết, hay thực hành các bài toán. Học tập là một quá trình đa sắc màu, đồng thời là một cơ hội để con chứng kiến sự lớn lên của mình qua từng ngày. Điều tuyệt vời nhất mà một nhà giáo có thể làm là nuôi dưỡng niềm đam mê với việc học trên hành trình của con. 


Vì vậy, Ryker à, cha sẽ luôn ở đây sát cánh cùng con. Con sẽ không phải đối diện với mọi thứ một mình. Được dõi theo hành trình của con là một niềm hãnh diện lớn. Cha cực kì hào hứng và không thể chờ lâu hơn được nữa. 


Thân mến,

Cha của con.



*Nguồn: Edutopia

*Biên dịch: Đội ngũ biên dịch Nghề Cha Mẹ - Tổ chức Giáo dục IEG Global

Nghechame NghechameIEG Nghề Cha Mẹ IEG Global


31 lượt xem
bottom of page