top of page

Bảy bước “chạm” đến mùa hè cùng con: Cha mẹ có để lỡ?

Một mùa hè của con cũng đã dần khép lại để dần chào đón một năm học mới. Có thể, nhiều bạn nhỏ đã cùng với cha mẹ tham gia nhiều hoạt động để “xả chét” cho một năm học hiệu quả vừa qua. Cũng có thể, nhiều bạn vẫn chưa có cơ hội để sử dụng khoảng thời gian mùa hè một cách hiệu quả nhất. Trong bài viết này, IEG Global mời cha mẹ và các con cùng tham khảo 7 cách để cùng con có được phần còn lại của mùa hè một cách ý nghĩa và trọn vẹn nhất.


Nghechame, NghechameIEG, Nghề Cha Mẹ IEG Global, Tổ chức Giáo dục IEG Global

1. Làm những điều đơn giản con thích khiến con vui:


Mùa hè luôn là một cơ hội tuyệt vời để con khám phá những sở thích mới và những mối quan tâm của con về thế giới xung quanh. Dù cho đó là vẽ tranh, chơi nhạc cụ, nấu ăn, hay lập trình… thì cũng đều đáng để con thử và hiểu thêm về những giới hạn của bản thân – hãy cho con cơ hội mở rộng vùng an toàn.


2. Đọc chỉ vì yêu thích đọc:


Cả một năm học dài đằng đẵng, các con thường có rất ít thời gian để đọc theo sở thích của mình, đọc để thư giãn hoặc đọc để được cười thật to. Vì vậy mà, khoảng thời gian mùa hè chính là lúc con nên được thoả thích đắm chìm vào những trang sách, những trang truyện mà con yêu thích. Cha mẹ hãy tin rằng, trong thế giới sách của con là cả một bầu trời sáng tạo và trí tưởng tượng của con được kích hoạt và phát triển đấy. Còn gì bằng khoảng thời gian được tự do trong thế giới sách của chính con!


3. Con được dấn thân vào hoạt động giúp đỡ cộng đồng:


Khi con trẻ dấn thân vào các hoạt động cộng đồng, con không chỉ đang tạo nên những giá trị có ích cho xã hội mà còn giúp cho chính các con phát triển những giá trị của “thấu cảm” và kỹ năng lãnh đạo. Điều tuyệt vời hơn khi chính trong những môi trường nơi con được đóng góp một phần công sức nhỏ để giúp ích người khác, các con sẽ hiểu được giá trị của sự san sẻ, vai trò của mình trong cuộc sống, hoặc to lớn hơn, có thể sẽ gợi nên trong con câu hỏi về “ý nghĩa của cuộc sống này là gì?”


4. Tham gia vào những chương trình ngoại khóa phát triển kỹ năng:


Rất nhiều những khoá học mùa hè hoặc trại hè thuộc nhiều chủ đề khác nhau luôn chờ đón các con tham gia. Điều quan trọng là những cha mẹ cùng con tìm ra những chương trình chất lượng và mang lại ý nghĩa trưởng thành cho con sau mỗi lần tham gia và trở về. Một mùa hè sẽ mang lại nhiều bài học và kiến thức mới, kỹ năng mới cho con, hoặc hơn thế thì đó còn là sự chuẩn bị cho tâm thế tự tin hơn khi bước vào năm học mới.


5. Các hoạt động thể chất:

Luôn năng nổ trong các hoạt động thể chất mang ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển toàn diện của con. Để có thể học tốt, chơi tốt thì con phải chăm sóc sức khỏe của mình, rèn luyện thông qua các hoạt động. Cha mẹ hãy thử gợi ý con tham gia vào những môn thể thao mới như yoga, thiền, bơi lội hay đơn giản là đi bộ để quan sát hơi thở. Những thói quen đơn giản này sẽ góp phần tích cực vào sự kiên trì và dẻo dai của con.



Nghechame, NghechameIEG, Nghề Cha Mẹ IEG Global, Tổ chức Giáo dục IEG Global


6. Đi du lịch và khám phá những vùng đất mới, những chân trời văn hoá mới:


Nếu có thể, hãy cùng con đi đến những vùng đất mới để mở rộng chân trời trải nghiệm của con ngoài kia thế giới. Ở những vùng đất đó con sẽ được nhìn thấy những mảnh ghép văn hoá mới, những con người mới, những món ăn mới để con hiểu được thế giới xung quanh, những điều tuyệt vời mà mình chưa biết đến bao giờ. Những trải nghiệm mới này sẽ giúp con trân trọng những điều khác biệt, những giá trị của thế giới đa dạng ngoài kia và nhìn nhận lại chính thế giới bên trong mình. Đó là khi nội lực của con hình thành.


7. Đặt mục tiêu cho những dự định tương lai:


Các con nên được gợi mở về việc đặt các mục tiêu cho những dự định trong tương lai gần. Trong mùa hè, con nên đặt những mục tiêu trong thời gian kỳ nghỉ và cho năm học mới. Đơn giản đó có thể là danh sách những quyển sách cần đọc, học một kỹ năng nào đó mới, đạt được mục tiêu về sức khỏe, hoặc phụ giúp cha mẹ, ông bà, người thân mỗi ngày. Đặt mục tiêu chính là bước đầu tiên để con hiểu về kỹ năng quản lý thời gian và những khoảnh khắc mình đạt được những thành tựu sau khi đã nỗ lực hết mình.


Cha mẹ và các con hãy nhớ, mùa hè là khoảng thời gian nên cân bằng những những thói quen phục vụ cho khoảng thời gian học tập trong năm và với sự phát triển toàn diện của con cả về tinh thần, tâm trí, sức khỏe thể chất và kiến thức, hiểu biết về thế giới xung quanh. Hãy trò chuyện cùng con để tìm ra những kế hoạch phát triển cho con và cho cả mối quan hệ với gia đình. Nếu được thế, việc “chạm” đến mùa hè sẽ là một cột mốc đáng nhớ của các con và cả của cha mẹ đó!



*Nguồn: sưu tầm

*Biên dịch: Đội ngũ biên dịch Nghề Cha Mẹ - Tổ chức Giáo dục IEG Global


39 lượt xem
bottom of page