top of page

Giáo dục và những câu hỏi vì sao?

Bố mẹ mong muốn điều gì khi gửi con đến trường học?


Đây là một trong những câu hỏi Martin Luther King, Jr đã nhắc đến trong bài luận mang tên “Mục đích của Giáo dục” (The Purpose of Education), được phát hành bởi trang báo sinh viên Morehouse vào ngày sinh nhật ông năm 18 tuổi.


Ông trả lời rằng “Trí tuệ và nhân cách là đích đến cuối cùng của giáo dục” (“Intelligence plus character - that is the final of true education.”)


Giáo dục và những câu hỏi vì sao?
Nguồn ảnh: Character lab

Vậy, nhân cách là gì?


Đây chính là câu hỏi mà nhà nghiên cứu tâm lý học học trẻ em Diana Baumrind đã đặt ra trong bài luận mang tên “Phản ánh tích cách và năng lực” (“Reflections on Character and Competence.”)


Nhân cách, theo Baumrind đã viết, “tạo ra những luật lệ riêng chịu trách nhiệm cho những suy nghĩ và hành vi trong phạm vi kiểm soát, lương tâm và nhận thức của mỗi người” (“provides the structure of internal law that governs inner thoughts and volitions subject to the agent’s control under the jurisdiction of conscience.”)


Baumrind đã lấy một ví dụ về sự quan trọng của nhân cách được công nhận bởi truyền thống và lịch sử tại các nền văn hoá khác nhau. Nhân cách là sự chính trực, trung thực và có trách nhiệm đối với xã hội. Nhưng nhân cách của mỗi người cũng gặp những trở ngại riêng khi đối mặt với tính kỷ luật cá nhân và nguyên tắc công việc. Và danh sách về những tính cách đáng có vẫn được viết tiếp. Vì thế, việc xây dựng nhân cách không phải chỉ dựa vào một, mà là rất nhiều yếu tố khác nhau.


Martin Luther King, Jr đã nói “Nhiệm vụ của giáo dục chính là rèn luyện con người cách tư duy sâu sắc và có tính phản biện. Nhưng giáo dục chỉ dừng lại ở việc tạo nên tính hiệu quả cho con người có thể tạo ra những mối đe doạ to lớn tới xã hội. Tội phạm nguy hiểm nhất có thể là một người thông minh và lý trí, nhưng không có đạo đức.” (“The function of education, therefore, is to teach one to think intensively and to think critically. But education which stops with efficiency may prove the greatest menace to society. The most dangerous criminal may be the man gifted with reason, but with no morals.”)


Và Baumrind đã viết “Cần đức tính tốt và nhân cách tốt để làm những điều đúng đắn, và cần năng lực để làm những điều đúng đắn đó một cách tốt nhất” (It takes virtuous character to will the good, and competence to do good well.”)


Nhà kinh tế học Kirabo Jackson và đồng nghiệp đã chỉ ra rằng một số trường học rất giỏi trong đánh giá thành tích học sinh. Một số học sinh xuất sắc trong việc cải thiện những kỹ năng xã hội như giúp đỡ người khác. Một số khác lại phát triển năng lực bản thân, như việc đặt ra thời gian học tập.


Jackson cũng nhận thấy rằng những trường tập trung vào cải thiện điểm số thường không hay giỏi trong việc rèn luyện tính cách cho học sinh và ngược lại. Nhưng có rất nhiều trường cố gắng thực hiện cả hai.


Đừng nên đánh giá thấp tầm quan trọng của giáo dục. Một lớp học hay là nơi học sinh khám phá tất cả những khía cạnh của thế giới. Trường học đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các bạn trẻ phát triển trong lĩnh vực học thuật, xã hội, tính cách, cảm xúc và thể chất.


Nên hỏi các bạn trẻ rằng họ nghĩ mục đích của giáo dục là gì. Hãy chia sẻ những câu chuyện, bài học mà bạn có được khi bạn còn trẻ, những kinh nghiệm mà bạn không thể viết vào tờ đơn giới thiêụ khi xin việc, nhưng bạn muốn người khác suy nghĩ về nó. Và việc đặt câu hỏi “Tại sao” sẽ là một khởi đầu tốt cho mọi việc.


* Nguồn: Character lab

* Biên dịch: Đội ngũ biên dịch Nghề Cha Mẹ - Tổ chức Giáo dục IEG



bottom of page