top of page

Lùi bước, để trẻ tự làm

Hôm nay, tôi đã nhờ Julia Leonard chia sẻ mẹo của tuần này mà cô ấy đã rút ra.


"Nó không hoạt động! Con thấy mình chẳng giỏi về khoa học."

"Ôi không!" Tôi đã nghĩ. Phản ứng này chính xác là những gì tôi đang cố gắng ngăn chặn. Tôi đang dạy cho học sinh lớp ba đến lớp năm về thế năng và động năng, và chúng đang sử dụng vật liệu cách nhiệt đường ống và các đồ tái chế khác để chế tạo tàu lượn cho mấy viên bi.


Tôi nhanh chóng đến bàn của một bạn học sinh và nhấc đầu tàu lượn của cô bé lên để cung cấp cho viên bi thêm thế năng — đủ để đưa viên bi đi qua vòng đầu tiên và vòng thứ hai. Nó đã chạy được! Cô bé ấy vui mừng vì thành công đó, và tôi có thời gian để tiếp tục và giúp đỡ học sinh tiếp theo.


Mười năm sau, giờ tôi nhận ra mình đã làm sai.


Tiếp quản một học sinh đang gặp khó khăn sẽ làm giảm bớt niềm thất vọng trong thời điểm đó, nhưng về lâu dài, điều này có thể làm giảm bớt động lực học tập và làm việc của chúng. Trong nghiên cứu thử nghiệm gần đây, tôi và các đồng nghiệp phát hiện ra rằng khi người lớn đảm nhận một nhiệm vụ mang tính thử thách, trẻ em có xu hướng bỏ cuộc sớm hơn ở nhiệm vụ kế tiếp. Lũ trẻ có thể coi sự trợ giúp là bằng chứng rằng chúng không có khả năng hoặc rằng người lớn sẽ luôn hoàn thành những nhiệm vụ khó khăn cho chúng, vì vậy sẽ chẳng đáng để phải nỗ lực hơn.

Nguồn ảnh: Character lab

Sẽ rất tự nhiên nếu chúng ta muốn can thiệp khi thấy con mình gặp khó khăn. Nhưng tham gia vào thường không phải là một ý kiến ​​hay. Thay vì vượt qua những thử thách hộ con cái, hãy giúp con nhận ra những bước khả thi tiếp theo mà con có thể tự mình giải quyết. Việc đưa ra gợi ý hoàn toàn khác với tự mình thực hiện.


Đừng lao vào và xử lý các vấn đề của con bạn trước khi chúng nỗ lực hết mình. Và đừng can thiệp khi chúng còn chưa nhờ ta giúp.


Hãy cho trẻ gợi ý và nhiều thời gian hơn để giải quyết một vấn đề. Và hãy hỏi, “Con nghĩ điều gì sẽ xảy ra nếu con thử làm thế này?” Hãy tin tưởng vào khả năng học hỏi của con bạn và chúng sẽ trở nên tự tin hơn.


Với một tư duy phát triển và với lòng biết ơn.


Julia

Julia Leonard, một học giả sau tiến sĩ về MindCore tại Đại học Pennsylvania, tham gia khoa tâm lý học tại Yale vào mùa hè năm 2021.



* Nguồn: Character lab

* Biên dịch: Đội ngũ biên dịch Nghề Cha Mẹ - Tổ chức Giáo dục IEG


bottom of page