top of page

Những lợi ích hàng đầu của trại hè cho trẻ em

Mùa hè đến rồi! Đối với hầu hết chúng ta, chắc hẳn ai cũng bồi hồi khi nhìn lại những ngày hè tưởng như vô tận, vô tư của tuổi thơ với bao niềm vui khôn xiết. Thế nhưng, giờ đã là cha mẹ, vài người trong chúng ta có thể có cảm xúc lẫn lộn về mùa hè cùng với con cái. Làm sao để vừa chăm con vừa đi làm? Hay làm thế nào để không phải nghe câu “Con chán”? Có hoạt động mang tính giáo dục nào trong mùa hè mà phụ huynh có thể cho các con tham gia không? Tại sao hóa đơn tiền điện và mua sắm hàng tháng của nhà mình lại cao đột biến như thế?


Một trong những câu trả lời tốt nhất cho những câu hỏi này có thể được tóm gọn trong hai từ:

TRẠI HÈ!


Trại hè không chỉ là vui và chơi mà cha mẹ có biết rằng trại hè có rất nhiều lợi ích cho trẻ con không? Dưới đây, Nghechame sẽ đưa tới các quý phụ huynh một vài ví dụ.




Hoà nhập và kết bạn


Một trong những lợi ích lớn nhất của trại hè đối với trẻ là các con được giao lưu và gặp gỡ những người bạn mới. Trong kỳ nghỉ hè, trẻ em thường khó tạo dựng hoặc duy trì tình bạn với các bạn cùng trang lứa. Ngoài anh chị em họ hàng, tụi nhỏ hầu hết cũng chỉ tương tác với người lớn khi chúng không phải đến trường. Trẻ không chỉ phát triển những kỹ năng sống quan trọng thông qua giao tiếp xã hội, chẳng hạn như chia sẻ, thiết lập ranh giới và giải quyết vấn đề, mà chúng còn học cách phát triển các mối quan hệ bền vững, lành mạnh thông qua tương tác với các bạn bằng tuổi. Các chương trình trại hè cung cấp một môi trường an toàn để trẻ em phát triển các kỹ năng xã hội, kỹ năng ra quyết định và thậm chí có thể hoà mình vào các hoạt động ngoài trời. Trên thực tế, giao tiếp xã hội trong khi còn bé có thể mang lại nhiều lợi ích cho việc lớn khôn và phát triển hơn là đọc sách hay là ăn rau! Một môi trường vui tươi như trại hè là một nơi tuyệt vời để tạo điều kiện cho con phát triển và trưởng thành, từ khi chúng còn thơ ấu cho đến tuổi vị thành niên.


Cắt giảm thời gian dùng thiết bị điện tử để dành cho vận động

Trong một thế giới đầy công nghệ, các bệnh liên quan đến ít vận động đang ngày càng gia tăng. Trên thực tế, lười vận động hiện là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tật ở Hoa Kỳ, và tất cả đều bắt đầu từ thời thơ ấu. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), lối sống ít vận động làm tăng tất cả các nguyên nhân có thể dẫn đến tử vong, làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, béo phì và tăng nguy cơ ung thư ruột kết, cao huyết áp, loãng xương, rối loạn lipid, trầm cảm và lo âu, một loạt những bệnh mà phần lớn hoàn toàn có thể phòng ngừa được. Trong khi cần có rất nhiều sức sáng tạo để thúc đẩy con cái vận động và hạn chế thời gian sử dụng thiết bị điện tử trong suốt mùa hè, thì trại hè là một giải pháp hoàn hảo. Hầu hết các chương trình này đều được tổ chức ở ngoài trời và mang tới một số hoạt động thể chất mà lũ trẻ tham gia. Lũ trẻ sẽ không chỉ ra khỏi nhà và vui chơi, mà còn chắc chắn rằng chúng sẽ được rèn luyện sức khỏe như tốt - từ các hoạt động như đi bộ đường dài (hiking) đến bắn cung, cưỡi ngựa, bơi lội, trượt dây zipline và các môn thể thao đồng đội. Cho phép con chúng ta khám phá ngoài trời và giao lưu với những đứa trẻ khác là một cách tuyệt vời để mở rộng tầm nhìn của con và trải nghiệm một thế giới hoàn toàn mới trong kỳ nghỉ hè.


Trưởng thành, Học tập và Phát triển bản thân

Hầu hết các trại hè tập trung vào một chủ đề hoặc kết hợp các khía cạnh học tập, khám phá, xây dựng tính cách và phát triển cá nhân. Nếu cha mẹ đang tìm kiếm các hoạt động vui chơi mùa hè cho con em mình, có rất nhiều chương trình khác nhau, chẳng hạn như trại hè thể thao, hay nấu ăn, trại hè nghệ thuật, hay khoa học và nhiều hơn nữa. Bậc phụ huynh có thể chắc chắn rằng con bạn sẽ không chỉ được giải trí mà còn được giáo dục và đối mặt với thử thách. Trong khi vui chơi và khám phá sở thích của bản thân, các con cũng đang nâng cao năng lực học tập, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, thu nạp kiến ​​thức và nhận thức về bản thân. Trên thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong số các gia đình cho con đi trại hè, 70% phụ huynh cho biết rằng con họ đã đạt tự tin hơn. Ý thức về bản thân mạnh mẽ rất quan trọng, và đây chỉ là một trong nhiều cách mà việc tham gia trại hè có thể tác động tích cực tới con cái chúng ta. Tìm hiểu về bản thân và thế giới bên ngoài môi trường lớp học truyền thống có thể làm nên điều kỳ diệu cho sự trưởng thành và phát triển của các con.


Xây dựng những hình mẫu lý tưởng

Một lợi ích khác của trại hè chính là việc cung cấp cho con cơ hội tiếp xúc với những “tấm gương” mẫu mực của người lớn. Thông thường, cố vấn trại là những bạn trẻ đang giữ vai trò tình nguyện viên hoặc làm việc bán thời gian trong kỳ nghỉ hè sau khi học đại học. Những cố vấn viên này không chỉ tràn đầy năng lượng, mà những tụi nhỏ còn thấy họ “cool ngầu” và thường dễ gần hơn so với cha mẹ của chúng. Đây có thể là một trải nghiệm quý báu trong cuộc đời của con chúng ta (và có thể là của cả bố mẹ). Đôi khi, điều này giúp trẻ thấy được cuộc sống của chính mình sẽ như thế nào chỉ trong vài năm nữa và nếu những “cố vấn viên cool ngầu” này thể hiện ra tính chính trực và nhân cách tốt, con cái chúng ta cũng có khả năng bắt chước họ. Điều này cũng mang tới cho trẻ ý thức về cộng đồng khi làm việc với người khác. Hình thành những hình mẫu quan hệ lý tưởng này có thể giúp trẻ phát triển sự tự tin, lòng biết ơn và các kỹ năng thiết yếu để thành công ở trường cũng như trong cuộc sống sau này. Nhìn chung, tụi nhỏ càng có nhiều mối quan hệ lành mạnh, tích cực với người lớn trong cuộc đời thì chúng càng có nhiều khả năng phát triển trong mọi lĩnh vực, rất lâu sau khi trại hè kết thúc.


Lưu giữ những kỷ niệm tuổi thơ

Nhiều người lớn sẽ nói rằng những kỷ niệm đẹp nhất cuộc đời là những trải nghiệm trại hè đầy nắng. Nhưng tiếc thay, trẻ em ngày nay đang ngó lơ đi những điều giản dị của cuộc sống tồn tại trước thời đại công nghệ. Mặc dù thời thế chắc chắn đã đổi thay và điều đó có giá trị to lớn, nhưng không có gì giống với việc lưu giữ những ký ức tuổi thơ giản đơn, mộc mạc đó. Bên cạnh việc có được kỹ năng ra quyết định, kỹ năng lãnh đạo và kỹ năng xã hội tại trại hè, các con còn được tham gia nhiều hoạt động thể chất! Đúng rồi, thoạt đầu tụi nhỏ có thể nhớ điện thoại, máy tính bảng hoặc dàn máy tính của chúng, nhưng khi chúng bắt đầu khám phá, tương tác với bạn bè cùng trang lứa, tham gia vào nhiều hoạt động và có những cuộc phiêu lưu mới, chúng chắc chắn sẽ tạm biệt những ngày trại hè với các câu chuyện, tấm hình, với tình bạn, với bài học cuộc sống. Và những kỷ niệm này sẽ theo con suốt đời.



* Nguồn: All 4 Kids

* Biên dịch: Đội ngũ biên dịch Nghề Cha Mẹ - Tổ chức Giáo dục IEG



bottom of page