top of page

Năm học mới - Hãy nghĩ về hạnh phúc & sự vui khỏe của con trẻ cùng IEG Global

Hạnh phúc của con trẻ là trạng thái tinh thần và tâm trạng tốt. Ở độ tuổi học sinh, các con dễ vui, dễ buồn với những câu chuyện xung quanh, những mối quan hệ như gia đình, bạn bè và ở trường học.


Thể trạng vui khoẻ (wellbeing) đến từ sức khỏe thể chất, tinh thần và cả cảm xúc của các con. Điều này chúng ta có thể hiểu rằng, cảm xúc của con, những hoạt động mà con tham gia, các kết nối xã hội xung quanh hay việc cảm thấy ý nghĩa và niềm vui trong cuộc sống đều tác động đến thể trạng này của một đứa trẻ.


Hiểu được điều này, cha mẹ có thể làm tăng hạnh phúc của con mình bằng nhiều cách khác nhau, nhưng điều kiện tiên quyết ở cha mẹ là phải lắng nghe con để tìm ra cách giao tiếp thích hợp. Hãy cùng với nghechameIEG tìm hiểu xem chúng ta có thể làm gì để đồng hành với con cái trong việc xây dựng những giá trị hạnh phúc và vui khỏe.



Nghechame NghechameIEG Nghề Cha Mẹ IEG Global


1. Sức khỏe thể chất

Hãy nói với con về việc con cần học cách chăm sóc sức khỏe thể chất của chính mình bằng nhiều cách khác nhau: quan sát cơ thể, lắng nghe khi cơ thể khoẻ mạnh hay mệt mỏi, thường xuyên tập luyện thể thao hay vệ sinh cá nhân sạch sẽ… Khi con hiểu được tầm quan trọng của những thói quen nhỏ đó là một dấu hiệu tốt bắt đầu cho việc xây dựng nền tảng của thể trạng vui khoẻ.


Một vài thói quen nhỏ khác mà những người cha mẹ có thể quan sát và nhắc nhỏ những ghi con mình quên đó là: luôn năng động trong các hoạt động thể dục thể thao, tham gia tích cực cùng bạn bè và mọi người, hãy dành thời gian nghỉ ngơi và tách biệt khỏi các thiết bị công nghệ, đi ra ngoài và hít thở, quan sát hơi thở của mình, ngủ đủ giấc và đúng giờ, uống đủ nước cũng chính là những thói quen nhỏ dễ làm nhưng thường các con hay quên.


2. Sức khỏe tinh thần và cảm xúc cá nhân


Một đứa trẻ biết chăm sóc sức khỏe tinh thần và cảm xúc của mình tốt sẽ biết cách yêu thương bản thân mình và những người xung quanh. Vì thế, hãy như những người bạn đồng hành cùng các con, cha mẹ hãy học cách yêu thương con, thể hiện tình yêu thương đó bằng nhiều cách khác nhau. Tình yêu thương của cha mẹ sẽ tạo nên một mối quan hệ khăng khít và tin tưởng với con. Điều này sẽ tác động trực tiếp đến cảm xúc hằng ngày của con và không khí trong gia đình.


Ngoài ra, bạn có thể hỗ trợ con cái phát triển thể trạng vui khoẻ bằng cách xây dựng các giá trị trong con, như:

  • Kiên trì: con có thể đối diện với những khó khăn và tự mình có thể tìm ra cách giải quyết dù là trong bất cứ tình huống nào.

  • Thấu cảm với chính mình: các con biết yêu thương bản thân và nhận ra những giá trị bên trong mình là đáng trân trọng, đặc biệt là trong những hoàn cảnh khó khăn, thất bại.

  • Tin tưởng vào chính mình: con luôn là chỗ dựa tinh thần vững chãi nhất của con, bên cạnh những người thương yêu con. Vì thấy hãy tin tưởng vào khả năng của con trước những thách thức, đi kèm với đó là lời nhắn nhủ thất bại nào cũng sẽ cho con nhiều bài học đáng giá.

  • Nuôi dưỡng những cảm xúc tích cực: các con thường sẽ có nhiều cảm xúc dao động trước nhiều tình huống xảy ra, những điều con nghe thấy, biết được. Hãy nhắc nhở con luôn giữ niềm tin vào cuộc sống và những điều tốt đẹp. Những cảm xúc tích cực này sẽ giúp con nhiều trong những lúc khó khăn.


Nghechame NghechameIEG Nghề Cha Mẹ IEG Global

3. Bày tỏ lòng biết ơn

Ba mẹ hãy cùng con thực hành phương pháp để ghi nhận và biết ơn trong cuộc sống. Đó có thể là trước mỗi bữa cơm tối của gia đình, hoặc mỗi bữa ăn sáng trước khi ra khỏi nhà. Chúng ta biết ơn vì nhiều thứ, từ việc nhỏ đến những việc lớn hơn. Có thể chúng ta biết ơn thực phẩm mà ta có để ăn mỗi ngày, biết ơn thời tiết, biết ơn công sức của cha mẹ đã cùng nhau nấu ăn, cảm ơn vì bản thân các con tối qua đã ngủ đúng giờ giấc và làm bài tập đầy đủ…


4. Suy nghĩ về ý nghĩa trong cuộc sống


Hãy nói với con về những điều ý nghĩa mà con có thể giúp người khác. Đó là khi con làm một điều tốt với bất kỳ ai hiện diện trong cuộc sống của con, như: phụ giúp mẹ nấu bữa cơm, làm việc nhà cùng với cha, chơi với em hay tưới cây ngoài vườn giúp ông bà. Khi con ở những nơi công cộng thì đó có thể là nhường ghế cho ông bà cụ già. Khi con lớn hơn, con còn có thể tham gia vào các hoạt động xã hội để giúp đỡ nhiều đối tượng một cách bền vững hơn.


5. Nuôi dưỡng các mối quan hệ xã hội tích cực

Cùng con xây dựng những tương tác xã hội tích cực là một cách rất tốt để con xây dựng các kỹ năng khác như: giao tiếp, hiểu biết xã hội và tìm kiếm thông tin… Đây sẽ là một nguồn lực lâu dài của con trong hành trình phát triển…


Sau cùng, cha mẹ hãy nhớ để ươm dưỡng và phát triển những giá trị hạnh phúc và thể trạng vui khoẻ trong con, cha mẹ cần lưu ý đến:

  • Những cách thức đó có phù hợp với những giá trị của con không?

  • Việc đó có khiến cho con cảm thấy hạnh phúc và dễ chịu

  • Những điều đó có ý nghĩa thực tiễn và có thể làm được không

  • Hãy lắng nghe các con và hiểu thế mạnh của con mình


*Nguồn: Raising Children

*Biên dịch: Đội ngũ biên dịch Nghề Cha Mẹ - Tổ chức Giáo dục IEG Global


Nghechame NghechameIEG Nghề Cha Mẹ IEG Global

bottom of page