top of page

Nếu có những người truyền cảm hứng, trẻ sẽ làm nên những điều "phi thường"

“Angela, cô có nghĩ nước Mỹ sẽ có một nữ tổng thống vào một ngày nào đó không?”

Đây chính là câu hỏi cuối cùng trong buổi phỏng vấn học bổng của tôi vài năm trước đây. Và sự thật là tôi đã trượt. Câu trả lời của tôi chính là cái cau mày và lắc đầu.


Khi buổi phỏng vấn kết thúc, tôi có thể cảm nhận được sự thật vọng của người phỏng vấn. Họ đã hy vọng tôi nói rằng “Vâng, tất nhiên tôi tin sẽ nhìn thấy một vị tổng thống nữ trong đời,” và tôi sẽ cười nói “Hy vọng tôi sẽ có được phiếu bầu từ bạn.”


Từ đâu mà họ có được sự tham vọng để đặt ra một mục tiêu đầy thách thức như vậy?


Một thập kỷ trước khi tôi được sinh ra, một nhà tâm lý học tại Stanford tên là Al Badura đã đưa ra câu hỏi tương tự. Anh chia những đứa trẻ mẫu giáo vào ba nhóm ngẫu nhiên. Nhóm một theo dõi người lớn đối xử nặng tay với một con búp bê hơi tên Bobo. Nhóm thứ hai nhìn người lớn hoàn toàn phớt lờ con búp bê để chơi cùng món đồ chơi khác. Và nhóm cuối cùng không xem gì cả. Tiếp đó, mỗi đứa trẻ được ở lại một mình với Bobo.



Kết quả để lại rất ấn tượng. Những đứa trẻ nhìn thấy người lớn “bắt nạt” con búp bê bắt chước y hệt những gì chúng nhìn thấy. Chúng đấm, đá, dùng gậy đập và ngồi lên con búp bê.


Giống như đa số những đứa trẻ khác, hình mẫu của tôi chính là cha. Cha tôi là một tiến sĩ ngành vật lý. Và hầu như tất cả chú và anh em họ của tôi đều là bác sĩ hoặc nhà khoa học. Vậy nên nếu có ai hỏi tôi vào lúc tôi lớp ba “Angela, nếu có thể, con có muốn trở thành một giáo sư không?” Và chắc chắn không cần suy xét, tôi sẽ gật đầu và nói “Tất nhiên rồi, tại sao không nhỉ?”


Cuộc thử nghiệm về búp bê Bobo chỉ ra rằng các bé trai có khuynh hướng bắt chước hành động của những người đàn ông và các bé gái bắt chước hành động của những người phụ nữ. Tương tự như vậy, trong một nghiên cứu gần đây hơn, các sinh viên đại học tham gia giờ hành chính và các phần thảo luận hơn nếu người trợ giảng có cùng chủng tộc hoặc sắc tộc với họ. Việc này dẫn đến sự cải thiện trong thành tích học tập và quyết định chuyên ngành đại học.


ĐỪNG tự nhận định rằng trẻ em có thể trở thành bất kỳ ai hay làm bất kỳ điều gì chúng muốn khi trưởng thành.


HÃY đưa ra những hình mẫu đáng học hỏi cho trẻ. Và nếu một ngày chúng ta sẽ có một nữ tổng thống, thì ngày đó còn xa không?


* Nguồn: Character lab

* Biên dịch: Đội ngũ biên dịch Nghề Cha Mẹ - Tổ chức Giáo dục IEG



bottom of page