top of page

Sức nặng của lời nói

Tại sao việc nói ra những suy nghĩ của bản thân lại quan trọng?



Tôi đã dành thời gian nghiên cứu về sự nỗ lực và thành tựu, bởi vậy mọi người thường cho rằng tất cả những gì tôi quan tâm đều sẽ liên quan đến hai yếu tố này.


Điều này cũng dễ hiểu thôi nhưng không hoàn toàn chính xác.


Khi nghĩ về hai cô con gái tuổi teen của mình và những gì chúng thể hiện với thế giới, tôi không quá đặt nặng về lý lịch trích ngang của chúng. Tôi không đi ngủ cầu nguyện rằng chúng sẽ tốt nghiệp loại ưu tú. Và nếu tôi có được một điều ước thì chắc chắn đó cũng không phải là điều ước Amanda và Lucy sẽ thành công.


Tôi có quan tâm đến nỗ lực và thành tựu không?


Dĩ nhiên rồi.


Tôi có hy vọng rằng con gái mình học được cách làm việc chăm chỉ và thông minh, và đạt được điều gì đó quan trọng không?


Có chứ.

Các triết gia từ lâu đã tranh luận về khái niệm thế nào là một cuộc sống trọn vẹn. Gần đây, các nhà khoa học đã đi đến thống nhất rằng “cuộc sống trọn vẹn” là một khái niệm đa chiều. Khi nói đến sự hài lòng trong cuộc sống nói chung, thành tựu không quan trọng bằng các mối quan hệ - có những người yêu quý mình và mình yêu quý - cảm giác ngày ngày tràn đầy hi vọng, biết ơn và hạnh phúc.


Cho dù sự trung thực và sự khiêm tốn có mang lại danh tiếng, tài sản hay là hạnh phúc hay không, chúng vẫn là nền tảng định nghĩa chúng ta là ai và cách chúng ta chọn để thể hiện với thế giới. Thật vậy, một số nhà lãnh đạo trên thế giới thể hiện rất rõ sức mạnh của ý chí với một cái đầu lạnh, sự kiên trì và tính lỳ đòn, nhưng đáng tiếc thay, dường như họ lại thiếu hụt đi sức mạnh của cảm xúc và sự tinh tế.


Có một câu ngạn ngữ rằng "Chú ý tư tưởng của bạn vì chúng sẽ trở thành lời nói”. Một hệ quả tất yếu là mọi người cho rằng những gì bạn không nhắc đến tức là bạn chẳng hề quan tâm. Càng ngày, tôi càng coi trọng việc nói và viết hơn. Tôi cần nói rõ những gì tôi thấy là quan trọng.


Hãy thử so sánh những gì bạn nhắc đến nhiều nhất với những gì bạn quan tâm nhất. Hãy hỏi con bạn, "Nếu có một điều ước, con nghĩ ba mẹ sẽ ước gì?" Nếu bạn thấy ngỡ ngàng về sự khác biệt giữa dự đoán của con và đáp án đúng, hãy cân nhắc điều chỉnh suy nghĩ và lời nói của mình.


* Nguồn: Character lab

* Biên dịch: Đội ngũ biên dịch Nghề Cha Mẹ - Tổ chức Giáo dục IEG



bottom of page