top of page

Vai trò quan trọng của ông bà trong nuôi dạy trẻ

Việc có sáu đứa cháu trong sáu năm thật sự khiến tôi phải suy nghĩ lại cách tôi trao đổi và giao tiếp với con cái của mình, những người giờ đã trở thành cha mẹ.


Và hơn thế nữa, tôi nhận ra rằng, việc nuôi dạy con không phải một công thức được lập trình sẵn cho tất cả các bậc phụ huynh, vì mọi đứa trẻ đều khác biệt. Tôi không thể bắt con cái của mình dạy những đứa trẻ như cách mà tôi dạy chúng. Vì vậy, đây là những bài học tôi rút ra sau sáu năm với vai trò một người ông.



Đừng đưa ra lời khuyên trừ khi bạn được hỏi.

Nhưng, hãy đưa ra gợi ý.

Không ai hiểu con cái bằng cha mẹ, nhưng hãy để chúng có thời gian để tự xây dựng cách nuôi dạy con. Đưa ra lời khuyên sai thời điểm rất dễ khiến chúng trở thành lời tuyên bố "Bố mẹ nghĩ con làm sai rồi." Ngược lại, đưa ra lời khuyên khi được hỏi thể hiện sự tôn trọng với con cái. Việc gợi ý một cách khéo léo tránh việc con cái hiểu lầm rằng chúng ta đang cố gắng thể hiện rằng mình thông minh hơn chúng. Và sự thật rằng, chúng hiểu con cái của chúng hơn bất kỳ ai khác. Và việc không đưa ra lời khuyên không có nghĩa rằng ông bà không có đóng góp gì trong việc nuôi dạy những đứa nhỏ. Nên khi được hỏi, hãy bắt đầu với câu "Bố mẹ không chắc, nhưng con nghĩ sao về..."


Đừng đánh đồng "không cùng quan điểm" với "không tôn trọng".

Nếu bạn nghĩ rằng tất cả những đứa trẻ lớn lên đều sẽ giống như bố mẹ chúng, bạn nên xem xét lại suy nghĩ đó. Mỗi đứa trẻ đều có những tâm tư, ý kiến, nguyên tắc và cách nhìn nhận riêng. Và sự thật rằng, việc những đứa trẻ bất đồng ý kiến với bạn minh chứng cho việc chúng tôn trọng bạn. Nhưng nếu bạn nghĩ rằng việc bất đồng quan điểm thể hiện sự không tôn trọng, chính bạn tước bỏ cơ hội của mình để tham gia vào những cuộc trò chuyện chia sẻ về cách dạy con và để thể hiện rằng bạn tôn trọng và lắng nghe con mình. Vì thế, hãy coi sự khác biệt giữa mình và con cái là cơ hội để bạn nhìn thế giới từ một góc độ khác.


Đừng cá nhân hóa.

Rất dễ để quên đi những ngày tháng khó khăn khi bắt đầu làm cha mẹ một khi bạn đã đi qua chúng. Và việc nuôi dạy trẻ con với vai trò ông bà đơn giản hơn rất nhiều so với vai trò cha mẹ. Chính vì thế, hãy cố gắng sắp xếp lịch trình của bạn phù hợp với lịch biểu của con cái, và đừng yêu cầu chúng phải thu xếp công việc vì những lý do cá nhân của bạn. Ví dụ như, khi chúng đang phải thu xếp mấy ngày nghỉ ngắn hạn để dành thời gian cho gia đình riêng, bản thân, bạn bè, anh em, etc. và chúng không thể đến thăm bạn, đừng cá nhân hóa việc đó. Hãy chào đón con cái khi chúng đến thăm bạn, nhưng cũng đừng buồn nếu chúng dành thời gian cho những việc khác quan trọng hơn. Hay thậm chí, bạn có thể tới thăm chúng mà. Suy nghĩ như vậy khiến bạn nhẹ lòng hơn rất nhiều, và cũng trân trọng những khoảng thời gian bên con cái hơn. Hãy nói với con rằng "Hãy thu xếp tốt công việc và thời gian của con nhé."


Đừng ngại thừa nhận lỗi sai của bản thân.


Tôi chính xác đang khuyên bạn nên sai lầm ít nhất một lần. Và tôi cũng nhắc nhở bạn nên thẳng thắn thừa nhận sai lầm của bản thân, vì có thể bọn trẻ đã nhận ra điều đó rồi. Không có gì phải ngại ngùng khi tự nhận thức về bản thân. Và điều quan trọng là, bọn trẻ không chỉ học hỏi từ những thành công của bạn, mà còn từ những thất bại mà bạn chia sẻ. Và chắc hẳn rằng bạn luôn mong muốn con bạn trở thành những bậc phụ huynh tốt đúng không?


Mấy ngày trước, tôi phải đi đón một trong sáu đứa cháu củ mình từ trường học và mua kem cho cô bé. Tôi phải thừa nhận rằng tôi khá lo lắng. Tôi luôn muốn chứng minh rằng mình có thể trở thành một người ông tốt. Nhưng trên đường về nhà, tôi bị phạt chạy quá tốc độ. Tôi đã rất sợ rằng cháu gái tôi sẽ kể lại cho bố mẹ chúng. Nhưng sau khi cảnh sát rời đi, cô bé nói với tôi rằng "Ôi, bố cháu cũng mắc lỗi y hệt."


Vì thế, một trong những vai trò của tôi đôi khi chỉ đơn giản là để nhắc nhở những đứa cháu của mình rằng bố mẹ chúng cũng là con người và sẽ mắc sai lầm.


Hãy suy nghĩ đơn giản thôi và nói rằng "Đúng vậy, bố mẹ đã sai về điều đó."

* Nguồn: The Parent Cue

* Biên dịch: Đội ngũ biên dịch Nghề Cha Mẹ - Tổ chức Giáo dục IEG




bottom of page