top of page

Vì sao dạy trẻ con sự đồng cảm lại quan trọng hơn bao giờ hết?

Đồng cảm với một người là khả năng ta đặt mình vào vị trí của người khác và hiểu cũng như có cùng cảm giác với những gì họ đang cảm thấy hoặc đang trải qua.


Trong những năm đầu đời, trẻ nhỏ theo lẽ tự nhiên tự nghĩ con là trung tâm của mọi thứ và có xu hướng chỉ nghĩ về bản thân con và những nhu cầu trước mắt của mình. Trẻ chưa sẵn sàng để cân nhắc tới nhu cầu và cảm xúc của người khác.


Nhưng phát triển khả năng đồng cảm của trẻ là một quá trình phát triển quan trọng đối với con và là một quá trình có thể mang lại lợi ích cho trẻ không chỉ khi còn nhỏ mà còn cả khi con trưởng thành.


Tại sao việc phát triển ý thức đồng cảm lại quan trọng đối với trẻ em?


Làm giàu vốn hiểu biết về những gì người khác đang cảm thấy, cách mà hành động của chính con có thể ảnh hưởng đến người khác như thế nào và tại sao một người có thể trải qua những cảm xúc vào một thời điểm cụ thể nào đó, tất cả những điều trên là một kỹ năng sống quý giá mà trẻ em cần có được cho chính mình.


Giúp trẻ nhỏ phát triển mạnh mẽ khả năng đồng cảm với người khác là có lợi bởi:

  • Việc này giúp con xây dựng cảm giác an toàn và làm những mối quan hệ của con với những bạn nhỏ khác hay với cả thầy cô bền chặt hơn, giúp con nắm được vị trí của con trong chuyện học tập

  • Phát triển khả năng đồng cảm sẽ khuyến khích lòng khoan dung và chấp nhận người khác ở trong con

  • Việc này còn tạo điều kiện cho sức khỏe tinh thần của con tốt hơn

  • Và cũng giúp trẻ hòa mình vào xã hội tốt hơn, có thể làm giảm khả năng con bị bắt nạt


Nghechame, NghechameIEG, Nghề Cha Mẹ IEG Global, Tổ chức Giáo dục IEG Global dạy trẻ con sự đồng cảm

Những lợi ích của tư duy đồng cảm cũng rất có lợi trong cuộc sống của con khi con trưởng thành. Khi con lớn và có ý thức đồng cảm, trẻ có thể có:

  • Thành công lớn hơn về mặt cá nhân con và nghề nghiệp của mình

  • Nhìn chung con sẽ có mức độ hạnh phúc cao hơn

  • Khả năng hiểu người khác tốt hơn, như khách hàng hoặc đồng nghiệp

  • Thành công hơn trong các vị trí lãnh đạo

  • Các mối quan hệ an toàn và sâu hơn và con sẽ giải quyết xung đột tốt hơn

  • Mức độ căng thẳng thấp hơn


Tóm lại, phát triển sự đồng cảm là một viên gạch quan trọng trong khả năng điều chỉnh cảm xúc của trẻ và rất có giá trị trong việc con có thể thích nghi và thành công trong một thế giới không ngừng thay đổi.


Làm thế nào phụ huynh có thể giúp trẻ phát triển sự đồng cảm?


Cha mẹ là những người thầy đầu tiên và sẽ theo cùng trẻ lâu nhất trong cuộc đời con, và việc phụ huynh làm mẫu cho các hành động thể hiện đồng cảm là một trong những cách tốt nhất mà cha mẹ có thể dạy cho con mình kỹ năng quý giá này.


Bên cạnh làm mẫu, có những cách đơn giản khác cũng giúp phát triển khả năng đồng cảm trong con bao gồm:

  • Giúp con đặt tên cho cảm xúc của mình, vì hiểu cảm xúc của chính bản thân là bước đầu tiên quan trọng để con hiểu được cảm xúc của người khác

  • Nói chuyện với trẻ về cảm giác của người khác và lý do tại sao họ lại có cảm xúc đó. Điều này giúp xây dựng ngôn ngữ cảm xúc của con và suy nghĩ về quan điểm của người khác.

  • Chăm sóc động vật và cây cối, điều này giúp con hiểu được vai trò của mình trong việc giúp một sinh vật sống khác tồn tại, phát triển, và hạnh phúc.


Có lẽ một trong những cách đơn giản nhất để giúp trẻ phát triển lòng đồng cảm là cùng cha mẹ hoặc bạn bè đọc sách, bởi con có thể học cách kết nối cảm xúc và hành động với các nhân vật và câu chuyện yêu thích của mình.


* Nguồn: Good Start – Australia

* Biên dịch: Đội ngũ biên dịch Nghề Cha Mẹ - Tổ chức Giáo dục IEG



bottom of page