top of page

Vì sao trẻ hay quên? - Phần 2

Trong bài viết lần trước, phó giáo sư Caitlyn Mahy, khoa tâm lý học, đại học Brock, Canada đã giải thích lí do tại sao trẻ ở độ tuổi mầm non thường hay quên. Trong phần này hãy cũng chúng tôi tiếp tục theo dõi chia sẻ của bà về cách khắc phục, hỗ trợ phát triển và cải thiện bộ nhớ tiềm năng (prospective memory) cho trẻ.


*************************


Cha mẹ có thể làm gì để cải thiện bộ nhớ tiềm năng của trẻ?


Động lực có vẻ có hiệu quả rất lớn đối với trẻ 2-3 tuổi. Một nghiên cứu cho thấy ngay cả những đứa trẻ hai tuổi cũng có thể ghi nhớ và nhắc cha mẹ về những sự việc mà chúng có hứng thú cao, ví dụ như mua kem.


Hiệu quả nhất là cha mẹ có thể sử dụng những phương pháp đặc biệt để nhắc trẻ 2 và 3 tuổi về những việc trẻ cần làm, ví dụ: chuyển lời nhắc thành một bài hát.


Đối với trẻ lớn hơn bốn tuổi, cha mẹ có thể sử dụng những lời nhắc mang tính gây chú ý cao để trẻ ghi nhớ và thực hiện công việc đúng thời điểm. Ví dụ, đặt hộp cơm trưa ngay trước cửa sẽ khiến khả năng trẻ nhớ phải mang theo cao hơn là đặt trên bàn bếp.


Đừng cằn nhằn


Việc liên tục cằn nhằn và nhắc nhở trẻ bằng lời nói thông thường, ngược lại, không hề tạo nên sự khác biệt. Báo cáo gần đây từ phòng nghiên cứu của tôi cho thấy rằng hành động nhắc đi nhắc lại bằng lời nói là hành động ít hiệu quả nhất trong việc tăng khả năng ghi nhớ của trẻ. Trên thực tế, lời nhắc “Con phải để ý vào chứ” lại có tác động tiêu cực lên bộ nhớ tiềm năng của trẻ 4 tuổi.


Có thể những lời nhắc nhở bằng lời nói không có hiệu quả với trẻ mầm non vì chúng chưa có khả năng giữ suy nghĩ cố định vào một việc hoặc lời nói để hiểu rằng điều này có khả năng giúp chúng tăng khả năng ghi nhớ.


Nếu con bạn hay quên, hãy kiên nhẫn với con và hiểu rằng đó là một giai đoạn phát triển bình thường giống như rất nhiều khía cạnh khác trong sự phát triển nhận thức của trẻ. Việc cố gắng thay đổi một sự phát triển bình thường là hoàn toàn vô nghĩa, vấn đề này sẽ được dần cải thiện khi trẻ lớn hơn.


* Nguồn: The Conversation

* Biên dịch: Đội ngũ biên dịch Nghề Cha Mẹ - Tổ chức Giáo dục IEG


25 lượt xem
bottom of page